Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย และ 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำ แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Smart University

อัพเดท : 14/07/2563

2791

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร แถลงข่าวเปิดตัว “โครงการ Smart University ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 ภูมิภาค” เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563  ณ innovation Lab ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ นานาเหนือ โดยในงานได้มีการเปิดตัว University Application ( U APP) ที่เชื่อมโยงการทำธุรกรรมดิจิทัลของธนาคารกับทุกกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยไว้ในที่เดียว เพื่อขับเคลื่อนสู่มหาวิทยาลัยอัจริยะด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ที่สอดคล้องกับ New Normal และเตรียมเชื่อมต่อ Digital Healthcare ไปยังโรงพยาบาลในสังกัดของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างดิจิทัลไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร ในการนี้ ดร.เปรมฤดี นุ่นสังข์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล และนางสาวอรพินท์ ไชยพงศ์ รักษาการแทนหัวหน้าหน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในยุคของการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ได้มีนโยบายที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใน 3 เรื่องที่สำคัญ ประการแรก คือ เรื่องคุณภาพการเรียนการสอน โดยอาจารย์ผู้สอน หลักสูตร และนักศึกษาต้องมีคุณภาพ มหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะห้องเรียน Smart Classroom เพื่อรองรับในส่วนนี้ ประการที่สอง คือ เรื่องการบริหารจัดการ ซึ่งการดูแลพื้นที่ 9,594 ไร่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ค่อนข้างลำบาก ถ้าไม่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ฉะนั้นเทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเรื่องโดรนในการตรวจการ ซึ่งมหาวิทยาลัยได้เริ่มไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไปช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เช่น การลดกระดาษ โดยนำระบบ E-signature มาใช้ ปีนึงสามารถลดค่าใช้จ่ายได้นับล้านบาท นอกจากนี้การใช้ E-testing ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้การบริหารจัดการคุ้มค่ามากขึ้น ประการที่สาม คือ การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยในการใช้ชีวิตของนักศึกษาและบุคลากร เช่น การใช้บริการรถไฟฟ้า การซื้อของภายในมหาวิทยาลัย การจ่ายเงินค่าเทอม และอื่นๆ สามารถดำเนินการผ่าน University Application ที่ทางธนาคารกรุงไทยพัฒนาขึ้นได้ทั้งหมด

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ กล่าวอีกว่า ในช่วงวิกฤตโควิด-19 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ใช้ประโยชน์จาก U APP ซึ่งนักศึกษาสามารถเช็คตารางเรียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ร่วมกับคนอื่น อันเป็นความพยายามที่จะ Social Distancing เพียงแค่เปิด Application บนมือถือก็สามารถดูตารางเรียน และตารางสอบได้ รวมทั้ง การแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของมหาวิทยาลัยก็สามารถแจ้งผ่าน Application ได้ โดยนักศึกษาสามารถเปิดดูได้ทุกที่ทุกเวลา 

ด้านนายพิชิต จงสฤษดิ์หวัง กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยได้สนับสนุนนโยบายของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการศึกษา ด้วยการร่วมมือเป็นพันธมิตรเพื่อสนับสนุนมหาวิทยาลัยอัจฉริยะชั้นนำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 5 แห่ง ใน 5 ภูมิภาค ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการทำงานร่วมกันผ่าน Krungthai Digital Platform รวมทั้งผลักดัน University Application ที่สามารถเชื่อมโยงระบบสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับทุกมิติดิจิทัลไลฟ์สไตล์ทั้งนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร ในการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายและคล่องตัวด้วย Virtual ID เพื่อยืนยันตัวตนและใช้แทนบัตรนักศึกษาหรือบุคลากร รวมถึงการสแกน QR Code เพื่อเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน เช็คตารางการเดินรถ เพื่อวางแผนการเดินทางภายในมหาวิทยาลัย อัพเดทข่าวสารและกิจกรรม แจ้งเตือนตารางเรียนหรือการยกเลิกชั้นเรียน นักศึกษาสามารถลงทะเบียนเรียนได้ทุกที่ รวมทั้งชำระค่าสินค้าและบริการแบบไม่ต้องใช้เงินสด โดยสามารถทำรายการและเลือกการชำระเงินผ่าน University Application โดยธนาคารได้วางระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้กับร้านค้ากว่า 1,000 ร้าน ภายในและโดยรอบมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการชำระเงินผ่าน Application ดังกล่าว เป็นการมุ่งหน้าสร้างสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ

อนึ่ง การแถลงข่าวร่วมกันของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และผู้บริหารจาก 5 สถาบันการศึกษา ประกอบด้วย นายพิชิต จงสฤษดิ์หวัง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารกรุงไทย รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลิสี รักษาการแทนรองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายบริหารทรัพยากรและบริการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งการแถลงข่าวร่วมกันในครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของทั้ง 5 สถาบันในการนำพามหาวิทยาลัยไปสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยอัจฉริยะด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และเตรียมพัฒนาต่อยอดไปสู่ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ในด้านต่างๆ อย่างครบวงจรในอนาคต


สำหรับการใช้งาน University Application นักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเพิ่งมีการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ไปเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการดาวน์โหลด U APP เพื่อใช้งาน


   
 

ประมวลภาพ

ภาพและข่าวโดย: หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร