Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผนึกกำลังร่วมกับเครือข่ายปฏิบัติการทางสังคม (HAB Social Lab Project) ผลักดันการจ้างงานและยกระดับวิสาหกิจชุมชน จำนวน 240 อัตรา

อัพเดท : 20/07/2563

1050

          ด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา รวม 22 สถาบัน และบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่แบบองค์รวม โดยใช้เครือข่ายปฏิบัติการทางสังคม (HAB Social Lab Project: HSL) ครอบคลุมพื้นที่ดำเนินการกระจายในทุกภูมิภาคจำนวน 24 พื้นที่ มุ่งพัฒนาชุมชนต้นแบบอยู่ดีมีสุขแบบองค์รวม ด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 เป็นสถานการณ์เร่งด่วนเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างเฉียบพลัน เกิดการว่างงานในพื้นที่ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการเข้าช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่ จึงร่วมขอการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้ “โครงการสร้างนักพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมเพื่อการพัฒนาชุมชนด้วยองค์ความรู้และเทคโนโลยี เป็นโครงการสนับสนุนการจ้างงานและพัฒนาทักษะนักศึกษา บัณฑิตที่จบใหม่ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤต พร้อมยกระดับเศรษฐกิจฐานรากวิสาหกิจชุมชน มีพื้นที่ดำเนินการ 24 พื้นที่ มีการจ้างงานทั้งสิ้น 240 อัตรา โดยมุ่งเน้นเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและสร้างอาชีพจากพลังความคิดของเยาวชนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ตลอดจนหาโอกาสทางธุรกิจให้กับเศรษฐกิจฐานรากชุมชน

          จากโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ได้รับอนุมัติงบประมาณการจ้างงาน จำนวน 30 คน และกิจกรรมยกระดับพัฒนาวิสาหกิจชุมชน จำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ชุมชนสาธิตวลัยลักษณ์พัฒนา ตำบลป่าระกำ และตำบลขนาบนาก อำเภอปากพนัง (พื้นที่ละ 10 คน อัตราค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท ระยะเวลา 4 เดือน) โดยได้ดำเนินการเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้มีความเหมาะสมเรียบร้อยแล้ว

          ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะหัวหน้าโครงการ  พร้อมด้วยผู้ประสานงานและผู้เข้าร่วมโครงการ เข้าร่วมพิธีปฐมนิเทศโครงการสร้างนักพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมเพื่อการพัฒนาชุมชนด้วยองค์ความรู้และเทคโนโลยี ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.30 – 12.00 น. ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (VDO conference)  โดยมี ศาสตรารจารย์ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ คุณวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร เครือเบทาโกร เป็นประธานเปิดการประชุม 

        โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ ได้กล่าวต้อนรับ ให้โอวาทมุมมองการทำงานพัฒนาชุมชนแก่ผู้เข้าร่วม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการได้ชี้แจง วัตถุประสงค์ แนวทางการดำเนินการโครงการ และแนวทางการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่แบบองค์รวม ชุมชนอยู่ดีมีสุข (Happy Tree) 

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://cas.wu.ac.th/