Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ร่วมกับอำเภอท่าศาลา จัดกิจกรรม คืนสีสันให้ท่าศาลา (Thasala Graffiti Project) ผลักเมืองท่าหลา ต้องแวะมา ไม่ใช่ทางผ่าน

อัพเดท : 14/09/2563

1373

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ร่วมกับอำเภอท่าศาลา ชมรมท่องเที่ยวท่าศาลา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จัดกิจกรรม คืนสีสันให้ท่าศาลา (Thasala Graffiti Project) ภายใต้โครงการ “คืนสีสันให้ท่าศาลา ต่อยอดการพัฒนาท่าศาลาสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยว เพื่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์” โดยได้รับเกียรติจากนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีนายสุพงษวิณัย ชูยก นายอำเภอท่าศาลากล่าวรายงาน นายพงศ์เทพ ฟุ้งตระกูล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าศาลากล่าวต้อนรับ  ศาสตราจารย์ ดร.วรรณา ชูฤทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต : ทิศทางการท่องเที่ยวของท่าศาลา ท่ามกลางประชาชนชาวอำเภอท่าศาลาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน บริเวณย่านชุมชนที่ว่าการอำเภอท่าศาลา-ศาลาน้ำ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

 


 

สำหรับโครงการคืนสีสันให้ท่าศาลา (Thasala Graffiti Project) เป็นกิจกรรมที่ศิลปินได้ถ่ายทอดผลงานศิลปะด้านการวาดภาพบนฝาผนังบ้านเรือน พื้นผิวกำแพง หรือผนังอาคาร โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ ดังนี้  1) การนำเอาอัตลักษณ์และแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของอำเภอท่าศาลา ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสันสวยงามสะดุดตา เป็นน่าสนใจ และโดดเด่นชวนมอง  2) การใช้ Thasala Graffiti เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้และความสนใจ ซึ่งจะเป็นอีกแม่เหล็กสำคัญ ในการดึงดูดให้นักเดินทางตั้งใจแวะเข้ามาในพื้นที่อำเภอท่าศาลาเพิ่มมากขึ้น ท่าศาลาไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่านอีกต่อไป เพราะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่สนใจเน้นการเก็บความทรงจำด้วยการถ่ายภาพและเผยแพร่ด้วยโซเชียลที่จะทำให้ท่าศาลาเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น 3) การสร้างความสามัคคี ความเป็นอันหนึ่งเดียวกัน และความภาคภูมิใจร่วมกันในอัตลักษณ์ ความเป็นมา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำในพื้นที่อำเภอท่าศาลา

ประมวลภาพ

ข่าว/ภาพ โดย นางสาวธิติมา รินสวัสดิ์ ส่วนสื่อสารองค์กร