Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

มวล.จับมือ สวรส. เอ็มโอยู วิจัยด้านแพทย์และสาธารณสุข ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน

อัพเดท : 28/10/2563

1328

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) และ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เอ็มโอยูสร้างเสริมศักยภาพการวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  ธำรงธัญวงศ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และนายแพทย์นพพร  ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ลงนามในบันทึกความร่วมมือ การสร้างเสริมศักยภาพการวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข  โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วรรณา ชูฤทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการสังคม  และดร.จุไรรัตน์  พรหมใจ  ผู้จัดการงานวิจัยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ลงนามเป็นพยาน ท่ามกลางผู้บริหาร นักวิจัย และเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมกันเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  ธำรงธัญวงศ์  กล่าวในพิธีลงนามว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีพัฒนาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ โดยเฉพาะสาขาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก มีนักเรียนจากโรงเรียนที่มีชื่อเสียงให้ความสนใจเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยของเรา ทั้งนี้ในส่วนของการวิจัยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยสมบูรณ์แบบ มีการวิจัยครอบคลุมเพื่อวิจัยสร้างองค์ความรู้และวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมีจำนวนผลงานวิจัยตีพิมพ์นานาชาติแบบก้าวกระโดด ที่สำคัญปัจจุบันกระทรวงอว.ได้จัดให้ม.วลัยลักษณ์ อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้าของโลกด้วย
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  กล่าวอีกว่า เรื่องระบบการแพทย์และสาธารณสุขถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งมวล.และสวรส. มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ปี 2560 เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถสร้างความเข้มแข็งในการสร้างเครือข่ายการวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน สร้างเครือข่ายนักวิจัยด้านระบบสุขภาพ อย่างเข้มแข็งตลอดไปอนาคตต่อไป

สำหรับการลงนามในบันทึกความร่วมมือฯในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากมวล.และสวรส. ได้สร้างความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย โดยมีการจัดกิจกรรมในลักษณะการจัดอบรมนักวิจัยในเครือข่ายภาคใต้ตอนบน เริ่มจากพัฒนาข้อโครงการ และพัฒนาโจทย์วิจัยที่ตอบสนองการแก้ไขปัญหาสุขภาพในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายนักวิจัยระบบสุขภาพ ผ่านการจัดทำโครงการวิจัย และสนับสนุนงบประมาณ ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560
 
โดยเป้าหมายสำคัญวัตถุประสงเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของนักวิจัยระบบสุขภาพในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน เพื่อสร้างองค์ความเกี่ยวกับระบบสุขภาพในเขตภาคใต้ตอนบน  พัฒนาเครือข่ายวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการสร้างนักวิจัยหน้าใหม่ด้านการแพทย์และสาธารณสุขในเขตภาคใต้ตอนบน

ประมวลภาพ


ข่าวและภาพโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร