Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์เพื่อเตรียมการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (อพ.สธ.- มวล.)

อัพเดท : 09/12/2563

2418

 
 
อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดย ผศ.ดร.รุ่งรวี จิตภักดี ผู้อำนวยการอุทยานพฤกษศาสตร์ และคณะได้ลงพื้นที่ภาคสนามสัมภาษณ์ผู้บริหาร และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านพิพิธภัณฑ์ ภายใต้การดำเนินงานโครงการศึกษาเชิงเปรียบเทียบเพื่อออกแบบโมเดลการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (อพ.สธ.-มวล.)  ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เข้าร่วมสนองโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) เพื่อสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ทรัพยากรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จึงได้จัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (Natural History Museum Walailak University) ซึ่งรูปแบบของอาคารเป็นเลข 8 มีคอร์ทน้ำตกกรุงชิงและคอร์ทชายหาด ตามแนวคิด "ตามรอยเจ้าฟ้าจากยอดเขาสู่ใต้ทะเล" เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาตั้งอยู่ริมอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีฉากหลังเป็นเทือกเขาหลวง และนอกจากตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาแล้ว มหาวิทยาลัยฯ มีความประสงค์ที่จะจัดสร้างพิพิธภัณฑ์สนับสนุนคือ พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์มานิ เพื่อเสริมและเติมเต็มความสมบูรณ์ในการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาติพันธุ์ในภาคใต้เชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และแหล่งเรียนรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ภายในพื้นที่อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งมีอาคารที่พักสำหรับผู้เข้าพักเป็นแบบหมู่คณะ พื้นที่ลานกางเต็นท์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ และ Canopy Walkway พร้อมแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถจัดกิจกรรมหรือกีฬาทางน้ำสำหรับให้บริการผู้ที่มาพักค้างแรม หรือมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเรียนรู้พืชพรรณไม้นานาชนิด กิจกรรมการดูนก การสำรวจเส้นทางธรรมชาติ กิจกรรมฝึกอบรมสัมมนา นันทนาการ หรือกิจกรรมและกีฬาทางน้ำต่าง ๆ และกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ต่าง ๆ เกิดแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้
 
         ทั้งนี้การดำเนินงานโครงการศึกษาเชิงเปรียบเทียบเพื่อออกแบบโมเดลการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาตวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (อพ.สธ.-มวล.) มีจุดมุ่งหมายเพื่อออกแบบโมเดลการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่มีความเหมาะสม  อันจะส่งผลให้เกิดการวางแผนด้านการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและจุดเรียนรู้ต่าง ๆ ในพื้นที่อุทยานพฤกษศาสตร์ให้พร้อมบริการแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยครอบคลุมการนําชมส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภายในอาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ทั้ง 6 ห้อง การนําชมนิทรรศการหมุนเวียน การนําชมแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในเขตพื้นที่อุทยานพฤกษศาสตร์ อาทิ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ และ Canopy Walkway และพื้นที่จัดแสดงในส่วนพิพิธภัณฑ์ สนับสนุน เส้นทางชมนก และสวนพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ตลอดจนการออกแบบและจัดกจิกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ (User experience design) อันจะนําไปสู่การมีทักษะชีวิต (Life skill) ที่รู้เท่าทัน รู้จักเลือกสิ่งที่ดีต่อชีวิต มีขีดความสามารถในการปรับทัศนคติและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรของประเทศแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป