Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ร่วมถวายงานผ่านภาษา จัดประกวดสุนทรพจน์ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รอบคัดเลือกภาคใต้ อย่างยิ่งใหญ่

อัพเดท : 21/12/2563

1066

 

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยส่วนสื่อสารองค์กร สำนักวิชาศิลปศาสตร์ และสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ร่วมกับสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2563 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รอบคัดเลือกภาคใต้ หัวข้อ “ความกตัญญูรู้คุณ เป็นสิ่งนำหนุนให้ชีวิตรุ่งเรือง” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ในโอกาสเดียวกันนี้ได้รับเกียรติจาก นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานกล่าวเปิดการประกวด และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข ประธานคณะกรรมการดำเนินงานจัดการประกวด กล่าวรายงานกสรจัดการประกวดฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

          การจัดการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ ในครั้งนี้ นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีสาระประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่เพียงเป็นประโยชน์แต่ในกลุ่มนิสิต นักศึกษาเท่านั้น หากแต่ยังคงเกิดประโยชน์แก่สังคมอีกด้วย เมื่อนิสิต นักศึกษาได้จบการศึกษาออกไปปฏิบัติงาน ย่อมได้ใช้ความรู้จากพระราชกรณียกิจพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์นับแต่รัชกาลที่ 1 จนรัชกาลที่ 10 ไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานและดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต รวมถึงการนำหลักการและศิลปะในการพูดต่อที่ประชุมชน ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย นอกจากนี้ การประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ จัดขึ้นเพื่อเป็นการถวายงานผ่านภาษา หัวข้อหลักคือ “ตามรอยพระยุคลบาท ช่วยชาติได้อย่างไร” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษาได้มีการแสดงออกในด้านศิลปะการใช้ภาษาไทย ด้วยการแสดงสุนทรพจน์อย่างถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์

 

 

 

            รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยินดีและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ให้เกียรติเป็นประธาน สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ให้เกียรติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๓ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รอบคัดเลือกภาคใต้ หัวข้อ“ความกตัญญูรู้คุณ เป็นสิ่งนำหนุนให้ชีวิตรุ่งเรือง” โดยส่วนสื่อสารองค์กร สำนักวิชาศิลปศาสตร์และสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไปเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด เมื่อปี พ.ศ.2550, 2552 และพ.ศ.2557 

 

             มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เล็งเห็นว่าภาษาไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ทั้งนี้เรื่องภาษานั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทรงให้ความเห็นความว่า เราโชคดีที่มีภาษาไทยใช้ของเราเอง บางชาติไม่มีภาษาของตนเองใช้ต้องใช้ภาษาอื่นในการสื่อสาร คนไทยจึงต้องช่วยกันรักษาภาษาไทย ด้วยการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องทั้งการพูด และการเขียน และถ้าไม่จำเป็นก็อย่าบัญญัติศัพท์ขึ้นมาใช้ใหม่ ใช้ภาษาง่ายๆ ด้วยคำไทย จากพระราชดำรัสความคิดเห็นนี้ เป็นที่มาของการกำหนดวันภาษาไทยแห่งชาติ ให้ตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี นอกจากนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานให้แก่นักศึกษาชั้น  ปีที่ 1 ของทุกสำนักวิชา และจัดหลักสูตรใหม่ “เทคนิคการสื่อสารร่วมสมัย” เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการนำเสนองานได้เป็นอย่างดี

 

            การจัดการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๓ ซึ่งในครั้งนี้เป็นการประกวดรอบคัดเลือก “ภาคใต้” หัวข้อ“ความกตัญญูรู้คุณ เป็นสิ่งนำหนุนให้ชีวิตรุ่งเรือง” โดยมีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการประกวด รวม 8 สถาบัน จำนวน 14 คน ซึ่งผลการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์” ครั้งที่ ๓ ประจำปี ๒๕๖๓ ปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาวอาแอเสาะ  ยูโซ๊ะ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รางวัลรองชนะเลิศ นายธวัชชัย สายอ๋อง มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา นางสาวขวัญจิรา คงเฝือ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ตรัง และรางวัลชมเชย นายสราวุฒิ  เดชอะรัญ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ซึ่งทั้ง 4 คนจะเป็นตัวแทนภาคใต้เข้าร่วมการประกวด รอบชิงรางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ ุ6 มีนาคม พ.ศ. 2564 ในลำดับต่อไป

 

             อนึ่ง การจัดการประกวดสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ จนถึงปัจจุบัน ปี พ.ศ.2563 นับเป็นครั้งที่ 20 คณะกรรมการฯจัดการประกวดได้แบ่งการประกวดเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือก และรอบชิงชนะเลิศ โดยรอบคัดเลือกจะจัดการประกวดสัญจรไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในวันนี้ได้จัดการประกวดรอบภาคใต้ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเหนือ จัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ในวันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ.2564 กรุงเทพมหานคร จัดที่มหาวิทยาลัยสยาม ในวันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2564 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 ภาคกลาง จัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ในวันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 และรอบชิงชนะเลิศ จัดที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ2564  โดยในการประกวดรอบคัดเลือก ผู้ชนะเลิศจะได้รับประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา 6,000 บาท รองชนะเลิศ จะได้รับประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา 4,000 บาท และรางวัลชมเชย จะได้รับประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา 2,000 บาท ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ ผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทุนการศึกษา 50,000 บาท รองชนะเลิศ จะได้รับโล่และทุนการศึกษา 20,000 บาท และรางวัลชมเชย จะได้รับโล่และทุนการศึกษา 10,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประมวลภาพ

 

ข่าวโดย นางสุภาณี  เพชรานันท์ ส่วนสื่อสารองค์กร

ภาพโดย ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา/ส่วนสื่อสารองค์กร