Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับคณะ นักศึกษาหลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 2

อัพเดท : 22/03/2564

1690


ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ให้การต้อนรับผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาหลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง (สวปอ.มส.) รุ่นที่ 2 จำนวน 27 คน นำโดย นายธีระชัย เชมนะสิริ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พลเอก ดร.ธิวา เพ็ญเขตกรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร ในการเดินทางเข้าศึกษา ดูงานและเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ อาคารอำนวยการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ และห้องประชุม (Meeting Room) ชั้น 2 อาคารสหกิจศึกษา 

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้บรรยายพัฒนาการความก้าวหน้าของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ พร้อมนำคณะเยี่ยมชมพื้นที่ของศูนย์การแพทย์ฯ ซึ่งโครงการศูนย์การก่อสร้างศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ในปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อใช้เป็นโรงเรียนผลิตแพทย์ตอบสนองการขาดแคลนแพทย์พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ส่งเสริมการวิจัยทางการแพทย์ระดับตติยภูมิ รวมถึงการให้บริการทางการแพทย์แก่พี่น้องประชาชนที่เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคที่สลับซับซ้อน หรือโรคตติยภูมิในภาคใต้ตอนบนทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการลดภาระไม่ให้พี่น้องประชาชนต้องไปใช้บริการนอกพื้นที่ภาคใต้ตอนบน


โครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ดำเนินการก่อสร้างบนพื้นที่ 405 ไร่ ซึ่งการก่อสร้างในระยะที่ 1 มีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ประกอบด้วย อาคารอำนวยการ (อาคาร A) ขนาด 5 ชั้น อาคารโรงพยาบาล (อาคาร B, C และ D) ขนาด 9 ชั้น และกลุ่มอาคารบ้านพักบุคลากร ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตกแต่งภายในและพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์  โดยในปี 2565 มหาวิทยาลัยมีแผนเปิดให้บริการ จำนวน 120 เตียง จากนั้นจะเปิดให้บริการได้จำนวน 419 เตียง และในช่วงดังกล่าวมูลนิธิศรีธรรมราชาจะมีการสร้างตึกสงฆ์อาพาธอีกจำนวน 94 เตียงด้วย ดังนั้นในช่วงปี 2565-2566 คาดว่าโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯจะสามารถเปิดให้บริการได้กว่า 513 เตียง และจะเปิดให้บริการได้ 750 เตียงต่อไปในอนาคต


จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้นำคณะนั่งรถไฟฟ้า จากโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ มายังห้องประชุมอาคารสหกิจศึกษา และได้แนะนำผู้บริหารของมหาวิทยาลัยที่ได้เข้าร่วมต้อนรับในครั้งนี้ พร้อมบรรยายสรุปโดยมีใจความสำคัญว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการเปิดการเรียนการสอนครอบคลุมทั้งด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีการพัฒนามุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ มีการปฏิรูปการเรียนการสอน ตามกรอบมาตรฐาน UKPSF จากสหราชอาณาจักร มุ่งสร้างอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพทั้งระบบ 100 % ซึ่งขณะนี้มีอาจารย์ได้รับการรับรองมาตรฐานวิชาชีพการสอน มากที่สุดในประเทศไทย 


นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้จัดตั้ง โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยไปสู่การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกในอนาคต  ตลอดจนการปรับปรุงห้องเรียน ห้องปฏิบัติการให้มีความทันสมัย การก่อสร้างสวนวลัยลักษณ์บนพื้นที่ 255 ไร่ สวนสาธารณะที่มีพื้นที่มากที่สุดในมหาวิทยาลัยไทย อุทยานพฤษศาตร์และการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ เพื่อให้บริการด้านสุขภาพแก่พี่น้องประชาชน มุ่งให้เป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุดของภาคใต้ตอนบน


จากนั้นเป็นการแนะนำการดำเนินงานของศูนย์วิจัยความเป็นเลิศกัญชาไทยทางการแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ / หอพักนักศึกษา ศูนย์สมาร์ทฟาร์ม และโซล่าฟาร์มมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และการบริการต่างๆของอุทยานพฤกษศาสตร์ โดยผู้บริหารของทั้ง 4 หน่วยงาน และมีการตอบข้อซักถามจากคณะผู้เยี่ยมชม
หลังจากนั้น พลเอก ดร.ธิวา  เพ็ญเขตกรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรได้กล่าวขอบคุณและกล่าวเนื่องในโอกาสการมาศึกษาดูงาน  และ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้นำคณะเยี่ยมชมเมืองมหาวิทยาลัย โดยรถไฟฟ้า เส้นทางอาคารสหกิจศึกษา – อาคารไทยบุรี – หอพักนักศึกษา – สวนวลัยลักษณ์ และซุ้มประตูวลัยคมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 

 

 

 

ประมวลภาพ