Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จับมือ กกท. MOU​ มุ่งผลิตบัณฑิตและบุคลากรด้านวิทย์ฯกีฬา

อัพเดท : 24/03/2564

2305

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย ลงนามความร่วมมือด้านวิชาการ มุ่งผลิตบัณฑิต การพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย  

วันนี้ (24 มีนาคม 2564) ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์(มวล.) และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ร่วมกัน ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU)ความร่วมมือทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อความร่วมมือทางวิชาการในการผลิตบัณฑิต การพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย  โดยมี รองศาสตราจารย์ จรัญ บุญกาญจน์    รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มวล. นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึกผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท.ลงนามเป็นพยาน ท่ามกลางผู้บริหารและบุคลากรของทั้ง 2 ฝ่าย ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมกันเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุม 1 (ชั้น 4) อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์  กล่าวว่ามวล.ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายขึ้นมา​ เพื่อส่งเสริมบทบาทในด้านนี้​ ที่สำคัญเดิม มวล. มีจุดแข็งในการวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว ดังนั้นการสนับสนุนความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงสอดคล้องกัน​ด้วย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มหาวิทยาลัยได้พัฒนาสนามกีฬาต่างๆ ให้มีความพร้อมสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาทั้งด้านวิชาการและการพัฒนานักกีฬา ซึ่งการมาทำ MOU ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ในอนาคตอาจารย์และนักศึกษา จะได้มาเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ขณะเดียวกันจะได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากการกีฬาแห่งประเทศไทยไปช่วยให้ความรู้กับนักศึกษา และที่สำคัญในอนาคต ทางมหาวิทยาลัยก็คาดหวังว่าจะได้มีโอกาสทำการวิจัยร่วมกันอีกด้วย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี  กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรที่มีพันธกิจหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และประสานงาน เพื่อการพัฒนากีฬาของประเทศไทยไปสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการพัฒนากีฬาของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ที่จะเป็นรากฐานไปสู่กีฬาอาชีพ 

 "ปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่า วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนให้การพัฒนากีฬาเป็นไปอย่างมีระบบ รวมถึงการพัฒนานักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาทั้งประเทศ กกท.จึงจำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีศักยภาพและความพร้อม โดย ม.วลัยลักษณ์ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีทั้งองค์ความรู้และบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ โดยการประสานความร่วมมือในการดำเนินการและเป็นแกนหลักในการผลักดันให้มีการพัฒนางานทางวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาทั้งในปัจจุบันและอนาคต"  ผู้ว่าการกกท. กล่าว 


สำหรับ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายในครั้งนี้ มวล.และกกท. จัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อความร่วมมือทางวิชาการในการผลิตบัณฑิต การพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย  โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การพัฒนาทางด้านวิชาการ การร่วมมือในการ ทำวิจัย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายพร้อมทั้งร่วมมือในการ จัดประชุมสัมมนาวิชาการ กิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติร่วมกัน

   

ประมวลภาพ

 

ข่าวโดย: นายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร

ภาพโดย: หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร