Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

คณะผู้บริหารและบุคลากร ม.วลัยลักษณ์ ร่วมแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านคอร์รัปชั่น และประกาศจุดยืน “ความสุจริต โปร่งใส” คือ เป้าหมายสูงสุดในการทำงาน

อัพเดท : 23/04/2564

1324

 

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรทุกฝ่ายร่วมแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านคอร์รัปชั่น ตอกย้ำเจตจำนงในการทำงานด้วย “ความสุจริต โปร่งใส”

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา  ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน  นายกสภามหาวิทยาลัยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรร่วมถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านคอร์รัปชั่น ในกิจกรรมการปฐมนิเทศน์บุคลากรใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2564 ณ ห้องประชุม AD 3401 (ห้องประชุมศรีธรรมราช) ชั้น 3  อาคารปฏิบัติการสถาปัตยกรรมและการออกแบบ

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการทำงานโดยสุจริต โปร่งใส ยึดผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ตั้ง และได้ขอบคุณที่บุคลากรทุกท่านช่วยกันดูแล และทำงานด้วยความมุ่งมั่นที่จะรักษาผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยว่า “เราไม่สามารถห้ามความคิดของใครก็ตามที่ไม่เชื่อมั่นเราได้ แต่เราจะต้องเป็นอย่างที่เราควรจะเป็น คือ เราต้องเป็นพนักงานของรัฐที่ซื่อสัตย์สุจริต ยึดผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ตั้ง เพราะหมายถึงการรักษาผลประโยชน์ของรัฐด้วย ถ้าเรามุ่งมั่นทำงานด้วยความรู้สึกอย่างนี้ เราก็จะนำพามหาวิทยาลัยของเราไปสู่ความรุ่งโรจน์ในอนาคตได้ แล้วเมื่อวัน เวลา ผ่านไป ก็จะได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ให้คนทั่วไปรู้ว่า ที่นี่เป็นองค์กรของรัฐ องค์กรที่ไม่มีเรื่องการทุจริต”

และในวันเดียวกันนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวในที่ประชุมบริหารครั้งที่ 4/2564 ณ (ห้องประชุมเขาหลวง) อาคารสหกิจศึกษา โดยได้เน้นย้ำเรื่องความสุจริตโปร่งใส คือ สิ่งที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญและเป็นหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดในการทำงานเพื่อนำพามหาวิทยาลัยไปสู่ความรุ่งโรจน์ ซึ่งในปีงบประมาณ 2564  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ เป็นปีที่ 5  ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้กำหนดตัวชี้วัดเจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร  เพื่อให้ผู้บริหารของหน่วยงานที่รับประเมินได้แสดงถึงเจตจำนงสุจริตและความมุ่งมั่นในการบริหารงานให้สำเร็จตามพันธกิจของหน่วยงานอย่างมีธรรมาภิบาล  พร้อมทั้งประกาศนโยบายในการปฏิบัติงานตามนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  และเผยแพร่เจตจำนงสุจริตในการบริหารงานต่อสาธารณชน  โดยผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ถ่ายทอดนโยบายของอธิการบดี สู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ 

โดยมหาวิทยาลัย ได้กำหนดนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เพื่อยึดถือปฏิบัติ  รวมทั้งเป็นค่านิยมร่วมของมหาวิทยาลัย ให้บุคลากรพึงยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติควบคู่กับกฎระเบียบ ข้อบังคับอื่น ๆ โดยมุ่งมั่นดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ขององค์กร คือ เป็นองค์การธรรมรัฐ  ที่มีการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  โปร่งใส  ตรวจสอบได้  รวม 6  ด้าน  ได้แก่  1) ด้านความโปร่งใส  2) ด้านความพร้อมรับผิด  3) ด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน  4) ด้านวัฒนธรรมและคุณธรรมในองค์กร  5) ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน 6) ด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน  โอกาสนี้คณะผู้บริหารได้ร่วมกันถ่ายภาพเพื่อแสดงเจตจำนงสุจริตแน่วแน่ ว่าจะมุ่งมั่นในการบริหารองค์กรด้วยความซื่อสัตย์สุจริตของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์โดยพร้อมเพรียงกัน 

 

จากนั้น เมื่อวันอังคารที่ 9 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา หน่วยตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยวลัยลักษ์ ร่วมกับโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จัด “โครงการแนวทางการสร้างมาตรฐานความโปร่งใส เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการสร้างจิตสำนึก ค่านิยม คุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตของมหาวิทยาลัย” ณ ห้อง AD3401 (ห้องประชุมศรีธรรมราช) อาคารปฏิบัติการสถาปัตยกรรมและการออกแบบ โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุงศักดิ์ สุขสอาด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ ศาสตราจารย์ พลตำรวจตรีหญิง  พัชรา  สินลอยมา คณบดีคณะนิติวิทยาศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจและคณะ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อปลูกจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน ด้วยการสร้างค่านิยมสุจริต การต่อต้านการทุจริต และเพื่อให้เกิดการตื่นตัวในการรับรู้ สร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมช่วยกันสอดส่องดูแลและป้องกันการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย  รวมทั้งสร้างความเข้าใจแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัยในการเสริมสร้างวัฒนธรรมหรือค่านิยมสุจริต สามารถปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต และปลูกจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน เพื่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยที่สะท้อนถึงการเป็นองค์กรที่ปราศจากการทุจริต

ทั้งนี้ กระทรวง อว.เป็นองค์กรที่ร่วมขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2580) ซึ่งมีเป้าหมาย ประชาชนมีวัฒนธรรม และพฤติกรรมซื่อสัตย์ สุจริต และตัวชี้วัดร้อยละของหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ITA ปี 2561 – 2564 ร้อยละ 80 (85 คะแนนขึ้นไป) และยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันทุจริตแห่งชาติ ระยะที่ 3  (พ.ศ. 2560 -2564) ซึ่งตั้งเป้าหมายให้ประเทศมีระดับคะแนนของดัชนีการับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index :CPI) สูงกว่าร้อยละ  50 คะแนน ภายในปี พ.ศ. 2564 เพื่อให้การดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมกันบูรณาการและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง  โอกาสนี้ผู้เข้าร่วมอบรมร่วมกันถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทุจริต คอร์รัปชั่นด้วย