Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ประดู่ช่อที่ 24 ออนไลน์ผ่าน Zoom Meetings

อัพเดท : 08/06/2564

1622

ม.วลัยลักษณ์ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ประดู่ช่อที่ 24 ออนไลน์ผ่าน Zoom Meetings

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 24 ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Meetings เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ด้านอธิการบดีประกาศปรับโฉมหมวดวิชา GenEd เพิ่มรายวิชาภาษาจีนเป็นทางเลือกให้แก่นักศึกษา สร้างโอกาสการมีงานทำกับสถานประกอบการของประเทศจีน และนักศึกษารุ่นนี้จะได้อยู่ร่วมการเฉลิมฉลองการเข้าสู่อันดับโลกครั้งแรกของมหาวิทยาลัย

 ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวในกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2564 ผ่านระบบ Zoom Meetings เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ ช่อประดู่ที่ 24 ทุกคนมาเป็นสมาชิกของ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งในขณะนี้อยู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง  เป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ ที่มีเป้าหมายชัดเจนในการวัดคำว่า “คุณภาพของมหาวิทยาลัย” นั่นคือ “การก้าวสู่อันดับโลก” มหาวิทยาลัยจะต้องได้รับการจัดอันดับโลก แม้ในวันนี้จะยังไม่มีอันดับโลก แต่ขอให้ความมั่นใจว่าจากการทำงานอย่างหนักในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ภายในปี พ.ศ. 2565 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จะนำเสนอผลงานให้สถาบัน Times Higher Education (THE) World University Rankings จัดอันดับโลก และขอให้ความมั่นใจว่า “นักศึกษาทุกคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในปีนี้ จะเป็นนักศึกษารุ่นที่ได้ร่วมเฉลิมฉลองกับการเข้าสู่อันดับโลกเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัย” รวมทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่ารุ่นอื่นๆจะได้ภาคภูมิใจในการเป็นบัณฑิตของมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลก  และอันดับโลกของมหาวิทยาลัยจะต้องเปลี่ยนแปลงดีขึ้นในทุกๆ 2 ปี นี่คือจุดมุ่งหมายและความมุ่งมั่นเรื่องคุณภาพของมหาวิทยาลัย

          ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าวต่อไปอีกว่า กระบวนการและกลยุทธิ์ในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมาย คำว่า “มหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ” สิ่งแรก คือ การปรับปรุงและปฏิรูประบบการเรียนการสอน ด้วยระบบ United Kingdom Professional Standard framework หรือเรียกว่า UKPSF จากประเทศอังกฤษ  ขณะนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีอาจารย์ที่ได้รับประกาศนียบัตร รับรองการเป็นอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพจาก Advanced Higher Education ทั้งหมด 317 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิ.ย.64) เป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ส่งผลให้ภาพรวมของประเทศเป็นอันดับ 3 ของโลก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักศึกษาว่าได้มาเรียนกับอาจารย์ผู้สอนมีอาชีพ ให้นักศึกษามีทักษะการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดนอกกรอบและเป็นคนช่างสงสัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และถือเป็นโชคดีของนักศึกษาใหม่ปีนี้ ที่มหาวิทยาลัยได้ปรับโฉมหมวดวิชา GenEd เพิ่มรายวิชาภาษาจีนเป็นอีกทางเลือก ผู้เรียนจะได้ความรู้ภาษาจีน 8,000 ตัว สามารถใช้ภาษาจีนพื้นฐานในชีวิตประจำวันได้ เพิ่มโอกาสในการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาและการทำงานกับบริษัทจีนในอนาคต ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่ให้นักศึกษาออกปฏิบัติสหกิจเป็นเวลานานถึง 8 เดือน เพื่อให้นักศึกษาเก่งวิชาการ เชี่ยวชาญปฏิบัติ

          มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ลงทุนกับเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงห้องเรียนให้เป็น Smart Classroom หรือห้องเรียนอัจฉริยะ มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย Digital Lap และการสร้างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่สวยงามมีสวนสาธารณะที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เรียกว่า “สวนวลัยลักษณ์” บนพื้นที่ 255 ไร่ มีอุทยานพฤษศาสตร์ ที่กำลังก่อสร้าง “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา” ขนาดใหญ่  มีสนามกีฬาคุณภาพครบทุกประเภทกีฬา เพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้สิ่งแวดล้อมที่สวยงาม

          และจากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ได้แบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาออกเป็น 5 กลุ่ม มหาวิทยลัยวลัยลักษณ์ อยู่ในกลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มมุ่งยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global & Frontier Research) เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพและทักษะสูง ให้สามารถคิดค้นผลงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือในระดับสากล และผลิตบัณฑิตที่เป็นนักวิจัยหรือผลงานวิจัยในระดับนานาชาติ เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งปีนี้ผลงานวิจัยของนักวิจัย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติและอยู่ใน Q1 และ Q2 มีจำนวนมากติด Top 3 อันดับแรกของประเทศไทย คิดเป็น 73.48%

          “มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เตรียมความพร้อมทั้งการสอนออนไลน์และการสอนตามปกติ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขอให้นักศึกษาทุกคนมีสมาธิในการเรียนออนไลน์ และขอฝากถึงผู้ปกครองของนักศึกษาว่า เราจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้นักศึกษาได้สิ่งที่ดีที่สุด ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ภายใต้สถานการณ์วิกฤติ ให้ได้ดีเทียบเท่าสถานการณ์ปกติ เป้าหมายของทั้งมหาวิทยาลัยและผู้ปกครอง คือ เพื่อให้บุตรหลานของท่านเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง เป็นทั้งคนดีและคนเก่งของสังคมและประเทศชาติ ขอให้ทุกท่านอยู่ในมหาวิทยาลัยด้วยความสุขจนกระทั่งสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และดูแลสุขภาพให้ปลอดพ้นจากโควิด-19 ทุกคน”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

          สำหรับกิจกรรมการปฐมนิเทศและต้อนรับนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กำหนดจัดในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meetings ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2564 เพื่อแนะนำระบบต่างๆให้นักศึกษาใหม่ได้เตรียมความพร้อมและเข้าใจการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย โดยมีคณะผู้บริหารและคณาจารย์ร่วมพูดคุยและต้อนรับนักศึกษาแต่ละสำนักวิชาอย่างอบอุ่น ซึ่งนักศึกษาใหม่ต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านจนกว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 จะคลี่คลายหรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอย่างอื่นจากรัฐบาล

 

ข่าวโดย น.ส.ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร