Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ส.ป.ก.นครศรีฯ ร่วมกับ ม.วลัยลักษณ์ จับฉลากแปลงที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินชุมชนสาธิตฯ ให้กับราษฎรที่รับผลกระทบจากคำพิพากษาของศาล

อัพเดท : 23/07/2564

679

 

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช (ส.ป.ก.นครศรีธรรมราช) ร่วมกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรมจับสลากเพื่อเลือกแปลงที่ดินแปลงว่างในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ให้กับราษฎรที่รับผลกระทบจากคำพิพากษาของศาล ซึ่งจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ไปสร้างที่อยู่อาศัยในที่ดินแปลงใหม่ ในเขตปฏิรูปที่ดินชุมชนสาธิตวลัยลักษณ์พัฒนา มีราษฎรที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวจำนวน 22 รายเข้าร่วม โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นายวันชัย สินทรัพย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ม.วลัยลักษณ์ ในฐานะผู้กำกับดูแลงานด้านการปฏิรูปที่ดินของมวล. ตลอดจน เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ มวล. ร่วมกันเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุมศรีธรรมราช อาคารสถาปัตย์ฯ ม.วลัยลักษณ์

 

กิจกรรมจับสลากเพื่อเลือกแปลงที่ดินแปลงว่างในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ให้กับราษฎรที่รับผลกระทบจากคำพิพากษาของศาล จัดขึ้นหลังจากมีการพิจารณาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยศาลพิจารณาแล้วให้จำเลยจะต้องจับสลากแปลงที่ดิน ณ ที่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใน 30 วัน และดำเนินการเข้าไปอยู่ในที่ดินที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจัดให้ โดยจะต้องแจ้งกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ภายใน 3  เดือนนับแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินของเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ส.ป.ก.นครศรีธรรมราชได้ดำเนินการร่วมกับม.วลัยลักษณ์ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์ตามกระบวนการแล้ว โดยหลังจากมีการจับฉลากแปลงที่ดินในวันนี้ ส.ป.ก.จะนัดราษฎรมาสอบสวนสิทธิ์เพื่อให้ทันการประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปที่ดินระดับอำเภอซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธาน หลังจากนั้นจะมีการส่งไปยังคณะกรรมปฎิรูปที่ดินจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อดำเนินการมอบเอกสารสปก.4-01 และอนุญาตให้ราษฎรดังกล่าวเข้าไปอยู่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยการดำเนินการทั้งหมดดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 3 เดือน