Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ MOU ทางวิชาการ กับ Batangas State University ประเทศฟิลิปปินส์

อัพเดท : 09/09/2564

1299

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ร่วมกับศูนย์กิจการนานาชาติ จัดกิจกรรมลงนาม MOU ทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Batangas State University ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ Dr. Tiro A. Ronquillo อธิการบดีมหาวิทยาลัย Batangas State University ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงศธร  เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา  รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน  พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทร์นรินทร์ ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ รองศาสตราจารย์ ดร. เดวิด ฮาร์ดิง รักษาการแทนรองผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุงศักดิ์  สุขสอาด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย  รองศาสตราจารย์ ดร. พงษ์พิชิต จันทร์นุ้ย คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิจิตรา  เพ็ชรกิจ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร. จิตบรรจง ตั้งปอง คณบดีสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร. จีรเกียรติ  อภิบุณโยภาส คณบดีสำนักวิชาการจัดการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มนเทียร  เสร็จกิจ รองคณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี อาจารย์ ดร. จิราพร ชินกุลพิทักษณ์ คณบดีสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร. วาริน  อินทนา รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จันทิรา  รัตนรัตน์ รองคณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ คณาจารย์และบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กว่า 30 คนเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี ผ่านทางออนไลน์ Zoom meeting

            บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Batangas State University ประเทศฟิลิปปินส์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการแลกเปลี่ยนอาจารย์ระหว่างสองมหาวิทยาลัยในการสร้างผลงานวิจัย หรือเข้าร่วมการประชุม สัมมนา และเวิร์คชอปต่างๆ 2) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษา 3) เพื่อร่วมพัฒนาโครงการวิจัย และความชำนาญการเฉพาะด้าน 4) เพื่อร่วมกันจัดโปรแกรมและเข้าร่วมโปรแกรมทางวิชาการ เช่น การประชุม สัมมนาและเวิร์คชอป และ 5) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน          

          โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวต้อนรับอธิการบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัย Batangas State University และรู้สึกยินดีที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีโอกาสสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Batangas State University ในสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ในขณะนี้ ทั้งสองมหาวิทยาลัยต่างก็มีวิสัยทัศน์และพันธกิจร่วมกันในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ วิจัย เพื่อประโยชน์ของชุมชน สังคม ประเทศ และก้าวสู่การมีชื่อเสียงในระดับสากล การลงนามในครั้งนี้จะก่อให้เกิดความร่วมมือในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษา และการบริการวิชาการ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 คลี่คลายลงทั้งสองมหาวิทยาลัยจะสามารถทำกิจกรรม On site ร่วมกันได้ในอนาคต

ทางด้าน Dr. Tirso A. Ronquillo, อธิการบดีมหาวิทยาลัย Batangas State University กล่าวขอบคุณและยินดีที่ได้สร้างความร่วมมือทางวิชาการใหม่ ๆ กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ปัจจุบันการร่วมมือกับสถาบันต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็นในการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาทางวิชาการที่ยั่งยืน แม้ว่าจะมีสถานการร์การระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ก็ยังเห็นโอกาสในการทำความร่วมมือกับสถาบันอื่น ๆ ได้ เช่นโอกาสในการทำวิจัยร่วมกัน การเชิญ Visiting Professor มาร่วม Co-Teaching หลังจากการลงนามครั้งนี้อาจารย์ของทั้งสองมหาวิทยาลัยก็สามารถไปเป็นอาจารย์แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้ ซึ่งเป็นความร่วมมือไร้พรมแดน

อนึ่งการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการจนนำมาสู่การลงนาม MOU ในครั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงศธร  เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา  รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ได้กล่าวในที่ประชุมว่า สำนักวิชาได้เล็งเห็นความสำคัญของการกำหนดวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเพื่อเสริมสร้างความเป็นสากลโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความร่วมมือทางการวิจัยกับต่างประเทศ การได้มีโอกาสจัดเวิร์คชอปด้านการเขียนงานวิจัยในช่วงเดือนเมษายน 2564 นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางวิชาการกับ Batangas State University จนนำไปสู่การลงนาม MOU อย่างเป็นทางการในวันนี้ และสำนักวิชาพหุภาษาฯ จะผลักดันให้การลงนาม MOU มีกิจกรรมและความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

            มหาวิทยาลัยบาตังกัส (Batangas State University) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐในจังหวัด Batangas ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาค Calabarzon ของประเทศ ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาต้นแบบของประเทศโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือ CHED ในปี 2559 โครงการวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัยถูกกำหนดโดย CHED ให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศแห่งชาติและวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องกล การสื่อสารเพื่อการพัฒนา และการศึกษาครู เป็นศูนย์พัฒนาแห่งชาติ ได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 จากTÜV Rheinland Philippines, Inc., และเป็นเจ้าภาพในสถาบันเส้นทางสายไหมจีน-ฟิลิปปินส์แห่งแรกในประเทศ

 

ประมวลภาพ