Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

นักศึกษาม.วลัยลักษณ์ ทีม"Tricho-Orga-Soil” คว้าเหรียญทอง ผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา งาน Thailand Research Expo 2021

อัพเดท : 26/11/2564

859

26 พ.ย.’ 64 รองศาสตราจารย์ ดร.วาริน อินทนา รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ม.วลัยลักษณ์  เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักวิชาฯ ได้ส่งนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ ทีม “Tricho-Orga-Soil ดินปลูกมหัศจรรย์สร้างภูมิคุ้มกันพืช” ประกอบด้วย นายฤทธิไกร มาศเมฆ นายนันทวัฒน์ วรินทรเวช และนายเจษฎา สืบกระพันธ์ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และนายเปรมศักดิ์ ถนอมศักดิ์ สำนักวิชาการจัดการ โดยมีตนและนายอัสมาดี มาน๊ะ นักวิชาการบริษัทวลัยไบโอคอนโทรล จำกัด เป็นที่ปรึกษา เข้าร่วมการประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ในงาน Thailand Research Expo 2021 ซึ่งมีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศเข้าร่วม

ผลปรากฎว่า ทีม "Tricho-Orga-Soil” สามารถคว้ารางวัลมาได้ 2 รางวัล คือ 1. รางวัลระดับเหรียญทอง และ 2. รางวัลระดับดีมาก" ผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษาประจำปี 2564 ในงาน Thailand Research Expo 2021 ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเหรียญทองและเกียรติบัตร

 

นายฤทธิไกร มาศเมฆ หนึ่งในสมาชิกในทีม Tricho-orga-soil กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยลักษณ์ เข้าร่วมประกวดบนเวทีระดับประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีชื่อว่า "Tricho-Orga-Soil” ได้พัฒนาจากดินปลูกธรรมดา ให้มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคและสร้างภูมิคุ้มกันให้พืช  ตอบโจทย์เกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาต้นพืชอ่อนแอและด้อยคุณภาพ นอกจากนี้ Tricho-orga-soil ยังเป็นดินปลูกที่อุดมไปด้วยธาตุอาหารหลักครบถ้วน สามารถปกป้องต้นพืช ตั้งแต่ระยะแรกปลูกไปจนถึงลงแปลงปลูก มีคุณสมบัติในการสร้างและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แก่พืช ทั้งยังมีเชื้อราTrichodermaสายพันธุ์ NST-009 ที่สามารถควบคุมโรคที่เกิดจากเชื้อราอีกด้วย

“สิ่งสำคัญคือทีมเราได้รับประสบการณ์ดีๆในเวทีระดับประเทศ มีเครือข่ายเพื่อนนักศึกษาต่างมหาวิทยาลัยที่สนใจงานทางด้านเดียวกัน  ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มาศึกษาในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แห่งนี้ ที่นี่สอนให้ผมเป็นทั้งคนดีแลมีความรู้ทางวิชาการ การแข่งขันครั้งนี้ขอขอบคุณสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร อุทยานวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี รองศาสตราจารย์ ดร.วาริน อินทนา ทีมบริษัทวลัยไบโอคอนโทรล จำกัด ทีมส่วนสื่อสารองค์กรที่คอยช่วยเหลือมาตลอด ที่สำคัญขอขอบคุณทุกคนที่คอยส่งกำลังใจคอยกดไลค์กดเเชร์ให้กับผลงานของเราด้วยครับ”นายฤทธิไกร กล่าว