Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม Kick off Happy 5S Green & Big Cleaning Day พร้อมเข้าสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว ต้อนรับปีใหม่ 2565

อัพเดท : 06/01/2565

586

  

วันนี้ (6 ม.ค.65) เวลา 09.00น.รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off Happy 5S Green & Big Cleaning Day : 5ส Green มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนภารกิจด้าน 5ส และเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ ประธานคณะกรรมการ 5ส Green มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวรายงาน “สวัสดีปีใหม่ & บอกเล่าความร่วมมือ – ความสำเร็จ” และมีผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา และผ่านทางรูปแบบออนไลน์ Zoom Meeting

          รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้นำมาตรฐาน 5ส มาใช้ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยอย่างจริงจังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สะดวก ปลอดภัย ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้มหาวิทยาลัยได้รับการรับรองพื้นที่ต้นแบบ 5 ส ระดับชาติรางวัล 5S Model Award จากสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ในปี พ.ศ. 2562 และ 2563 ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าวและตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ยกระดับการดำเนินงาน 5ส ไปอีกขั้นหนึ่งโดยการนำเรื่องมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) มาผนวกรวมกับการดำเนินงาน 5ส พัฒนาเป็น “มาตรฐาน 5ส Green” เพื่อเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่อง UI Green Metric Ranking

 

          ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ กล่าวว่า กิจกกรม Kick off Happy 5S Green & Big Cleaning Day จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อจะทำให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นสถาบันการศึกษาต้นแบบในด้านมาตราฐาน 5ส ของประเทศไทย ในปีใหม่ 2565 นี้ เป็นปีเสือที่มีความสอดคล้องกับการขับเคลื่อน 5ส Green ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพราะเรามีเสืออยู่ 5 ตัว สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างนิสัย โดยเฉพาะเสือตัวที่ 5 สร้างนิสัย ตอนนี้เรากำลังจะเปลี่ยนเสือสร้างนิสัยของเราให้กลายเป็น ส.เสือ สร้างวัฒนธรรมองค์กร และเรายังมุ่งเป้าหมายในการเพิ่ม ส.เสือ ตัวที่ 6 และ 7 เข้ามา ให้สอดรับกับการพัฒนามหาวิทยาลัย ได้แก่ ส.สร้างสรรค์ และ ส.สวยงาม แม้จะมีสถานการณ์โควิดทำให้การดำเนินงานด้าน 5ส Green มีความท้าทายมากขึ้น แต่ไม่ใช่ปัญหาและอุปสรรคในการขับเคลื่อน เพราะ 5ส Green มีปณิธานชัดเจนว่า 5ส ทุกคน ทุกที่ และทุกเวลา

          สำหรับกิจกรรม Kick off Happy 5S Green & Big Cleaning Day : 5ส Green มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สำคัญในการขับเคลื่อน 5ส ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยจะมีกิจกรรมหลักที่สำคัญ คือ Big Cleaning การมอบช่วงส่งความสุข “กล่องสุ่ม Happy 5S ” ให้หน่วยงานผู้โชคดี 5 หน่วยงาน ได้แก่ 1.สำนักงานสภามหาวิทยาลัย (พร้อมรางวัลพิเศษจาก รศ.ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี 2.ส่วนทรัพยากรมนุษย์เเละองค์กร 3.หน่วยตรวจสอบภายใน 4.สํานักวิชาเภสัชศาสตร์และ 5.หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังมีการเยี่ยมชมการดำเนินงานด้าน 5ส ของหน่วยงานต่างๆ โดยคณะผู้บริหาร และมีการมอบรางวัลจากการจัดทำคลิป “สุข สนุก สำเร็จด้วยพลัง 5ส Green”  จำนวน 5 รางวัล โดยหน่วยงานต่างๆ สามารถส่งคลิปเข้าร่วมประกวดได้ถึงวันที่ 12 มกราคม 2565 ประกาศผลวันที่ 17 มกราคม 2565

  

ข่าวและภาพโดย นางสาวรัชฎาพร มีแก้ว นักศึกษาสหกิจศึกษา ส่วนสื่อสารองค์กร