Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการอำนวยการ จัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕

อัพเดท : 25/02/2565

1803

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2565 นี้ ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน เพื่อแจ้งความเป็นมาในการจัดงาน ความพร้อมในการเตรียมจัดงานของอนุกรรมการ 18 ฝ่าย และการเข้าร่วมจัดนิทรรศการชองหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดีในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มวล. นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุม ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผศ.ดร.รุ่งรวี จิตภักดี รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มวล. โดยมี นายพรชัย จุฑามาศ รองผู้อำนวยการ อพ.สธ. ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อพ.สธ. และเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ผู้ว่าราชการจังหวัด อธิการบดี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ ทั่วประเทศ จำนวน 210 หน่วยงาน กว่า 450 คน เข้าร่วมประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Cloud Meeting

การประชุมครั้งนี้ ประธานในที่ประชุมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการฯ รวมถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฯ คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินงานฯ ในการจัดงานดังกล่าว ตามลำดับ จากนั้น ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ เลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ ได้แจ้งที่ประชุมให้ทราบถึงความเป็นมาในการจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ ๖ ในปี ๒๕๖๓ ในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๓ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงเลื่อนกำหนดการจัดเป็นวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๔ และสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย จึงเลื่อนกำหนดการการจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ ๖ ร่วมกับงานประชุมวิชาการและนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ประโยชน์แท้แก่มหาชน ปี ๒๕๖๔ เป็น “การประชุมวิชาการและนิทรรศการ ครั้งที่ ๑๑ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2565” โดยในวันที่ 19 กันยายน 2565 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงาน คือ หน่วยงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 150 แห่ง จำนวน1,800 คน หน่วยงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น 45 แห่ง จำนวน 450 คน หน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ 150 แห่ง จำนวน 1,500 คน และมีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมประมาณ 2,000 คน ต่อ วัน รวมผู้เข้าร่วมงานประมาณ 5,900 คน ต่อ วัน

หลังจากนั้น ผศ.ดร.รุ่งรวี จิตภักดี รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มวล. และผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ ได้สรุปความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการเตรียมการจัดงานดังกล่าว ของคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ จำนวน 18 ฝ่าย พร้อมทั้งสรุปพื้นที่ของหน่วยงานที่ร่วมสนองพระราชดำริ ในการจัดนิทรรศการ ทรัพยากรไทย : ๓๐ ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน เพื่อให้ทราบขนาดของพื้นที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเข้าร่วมจัดนิทรรศการของหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ ทั้ง 210 หน่วยงาน และดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ เลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ ได้แจ้งให้หน่วยงานที่จะเข้าร่วมจัดนิทรรศการ ส่งแบบตอบรับการจัดนิทรรศการฯ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565  พร้อมแจ้งกำหนดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2565  และประชาสัมพันธ์การประชุมวิชาการ ชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ ๑๐ ด้วย

ประมวลภาพ