Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

นักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการวิชาการระดับชาติ จากกรมประมง ร่วมยกระดับการประมงของไทยตามแนวทาง SDG 14 

อัพเดท : 17/03/2565

702

นักวิจัย ม.วลัยลักษณ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการวิชาการระดับชาติ จากกรมประมง ร่วมยกระดับการประมงของไทยตามแนวทาง SDG 14 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรศักดิ์ สวัสดี นักวิจัย อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับการแต่งตั้งจากกรมประมง ให้เป็นคณะกรรมการวิชาการระดับชาติ จำนวน 3 ชุด เพื่อร่วมกับกรมประมงและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการยกระดับการจัดการทรัพยากรประมงของประเทศไทยเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ได้แก่

คำสั่งกรมประมง ที่ 102/2565 แต่งตั้ง คณะกรรมการวิชาการในการประเมินผลผลิตสูงสุดยั่งยืน และกำหนดจุดอ้างอิงที่เหมาะสมในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ  ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

คำสั่งกรมประมง ที่ 108/2565 แต่งตั้ง คณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรปูม้าของประเทศไทยอย่างยั่งยืน ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

คำสั่งกรมประมง ที่ 460/2564 แต่งตั้ง คณะกรรมการวิชาการระดับชาติของประเทศไทย (Thailand’s National Scientific and Technical Committee) 

ลงวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี จะร่วมปฎิบัติหน้าที่ ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวข้องการบริหารจัดการประมงทั้งระบบ เสนอแนะจุดอ้างอิงที่เป็นวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ รวมทั้งสนับสนุนข้อมูลวิชาการเพื่อดูแลรักษาระบบนิเวศและลดการทำการทำประมงที่เกินศักยภาพการผลิตทดแทนโดยธรรมชาติ ตามแนวทางเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ข้อที่ 14 การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน (Life Below Water) 

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรศักดิ์ สวัสดี นับเป็นนักวิจัยที่เป็นที่รู้จักทางด้านวิทยาศาสตร์การประมง และได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยอย่างต่อเนื่องจากแหล่งทุนหลัก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) รวมทั้งแหล่งทุนภาครัฐ และเอกชนอื่นๆ และงานวิจัยได้นำไปใช้ประโยชน์เพื่อตอบโจทย์การฟื้นฟูทรัพยากรประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานเด่น ธนาคารปูม้า และงานวิจัยที่สนับสนุนการยกระดับการประมงของประเทศไทยตามกรอบ Fishery improvement project (FIP)