Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์จัดกิจกรรมยกระดับความรู้และความเข้าใจในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

อัพเดท : 08/04/2565

1369

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์  รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผดุงศักดิ์ สุขสอาด รักษาการแทนรองอธิการบดีนำคณะผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ประกาศจุดยืนการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักคุณธรรม ความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย “เป็นองค์กรธรรมรัฐ”  ภายในกิจกรรมยกระดับความรู้และความเข้าใจในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565​  ซึ่งหน่วยตรวจสอบภายในร่วมกับส่วนทรัพยากรมนุษย์และองค์กรได้จัดกิจกรรมขึ้น โดยได้รับเกียรติจากนายทวิชาติ  นิลกาญจน์ และนายภิญโญยศ  ม่วงสมมุข วิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช. บรรยายให้ความรู้มีคณะผู้บริหาร​และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าร่วม​กว่า 200 คน​ ณ​ ห้องประชุมหัวตะพาน ชั้น 3 อาคาร A โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และผ่านระบบออนไลน์ Zoom cloud

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์  กล่าวในกิจกรรมดังกล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีนโยบายสนับสนุนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ  ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการป้องกันการทุจริตเชิงรุก และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส  มีแนวทางในการป้องกันความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต  และสามารถยับยั้งการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ 

มหาวิทยาลัยจึงได้ประกาศเจตจำนงในการปฏิบัติตามนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน  และประกาศนโยบายการไม่รับและการงดให้ของขวัญของกำนัล หรือประโยชน์อื่นใด (No Gift Policy) เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมหรือค่านิยมสุจริต พร้อมทั้งได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล ให้ทุกคนรับทราบและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักคุณธรรม ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้เกิดการตื่นตัวและรับรู้ รวมทั้งสร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อต่อต้านการทุจริตในการทำงาน 

สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน มหาวิทยาลัยได้ร่วมรับการประเมินครั้งแรกในปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นมา ซึ่งคะแนนการประเมินมหาวิทยาลัยมีผลการประเมินในภาพรวมดีขึ้นตามลำดับแม้ผลประเมินอยู่ในระดับสูงมาก แต่มหาวิทยาลัยยังคงให้ความสำคัญต่อประเด็นคุณธรรมและความโปร่งใส ที่จะต้องสร้างความตระหนักและถือเป็นหน้าที่ที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยทุกคน ทุกระดับ ทุกตำแหน่งหน้าที่ ต้องให้ความสำคัญ  ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง  มหาวิทยาลัยจึงได้จัดกิจกรรมยกระดับเพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในการประเมินตามกรอบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  ขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบแนวทางการประเมินฯ  รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับการประเมินที่จะมีขึ้นในโอกาสต่อไป

“จากการดำเนินการอย่างเข้มงวดตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการเป็นองค์กรธรรมรัฐ จะไม่มีการรับเงินใต้โต๊ะ ไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้รับเหมาประมูลงานกันด้วยความโปร่งใสจนเป็นที่ประจักษ์ ทำให้ผู้รับเหมามีความเชื่อมั่นในระบบของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และมีการแข่งขันสูง ซึ่งในปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยสามารถประมูลได้ต่ำกว่าราคากลางและสามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 100ล้านบาท ทำให้เราสามารถนำเงินต่างๆเหล่านั้น ไปใช้ในการพัฒนาโครงการนอกแผนงานได้อีกจำนวนมาก นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังกำหนดให้ทุกหน่วยงานนำวาระเรื่องความโปร่งใส เข้าไปในการประชุมประจำเดือนของทุกหน่วยงานเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสในทุกเดือน เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เอาจริงเอาจัง ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มั่นใจว่าวันนี้เราดำเนินการได้ดีมาก และบุคลากรเราให้ความร่วมมืออย่างดี เห็นความสำคัญในการทำงานด้วยความโปร่งใส ไม่มีการทุจริต ไม่มีการคอร์รัปชั่น” ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์  กล่าว