Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จับมือ วช. จัดอบรมโครงการ"สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่" (ลูกไก่) รุ่น2 ขับเคลื่อนนโยบายการวิจัยตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ สร้างนักวิจัยที่มีคุณภาพ

อัพเดท : 30/05/2565

971

สถาบันส่งเสริมวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดโครงการ "สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่" (ลูกไก่) รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2565 เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีความรู้และประสบการณ์ในการทำวิจัยอย่างมีคุณภาพ ตอบสนองยุทธศาสตร์ของชาติ 


โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.วรรณา ชูฤทธิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการ น.ส.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวเปิดโครงการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์  อิ่มใจ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุม 4 อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  


ศาสตราจารย์ ดร.วรรณา ชูฤทธิ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก มหาวิทยาลัยฯมีความมุ่งมั่นพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเข้าสู่การจัดอันดับโลก พร้อมทั้งมีนโยบายสนับสนุนให้คณาจารย์ตีพิมพ์เผยแพร่งานในฐานข้อมูลนานาชาติที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจากการทำงานอย่างหนักของคณาจารย์ทุกคน ทำให้ปัจจุบันเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านการวิจัยอย่างชัดเจน มหาวิทยาลัยฯมีจำนวนผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูล Scopus Quartile 1-2 มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก 


อย่างไรก็ตามนอกจากการทำงานวิจัยที่สร้างความโดดเด่นบนเวทีระดับนานาชาติแล้ว มหาวิทยาลัยยังสนับสนุนให้เกิดการนำผลงานวิจัย ไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น ผลงานการควบคุมการอบไม้ยางพาราในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยาง โครงการธนาคารปูม้า โครงการไก่ลิกอร์ ฯลฯ สามารถช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมได้ ดังนั้นการฝึกอบรมโครงการ“สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) ในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยยกระดับศักยภาพนักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ประสบการณ์ในการทำวิจัยอย่างมีระบบทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อสร้างและพัฒนาผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ นำไปใช้ประโยชน์ช่วยแก้ปัญหาประเทศชาติได้ต่อไป

 

ด้านน.ส.วิภารัตน์ ดีอ่อง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นมหาวิทยาลัยเครือข่าย ที่มีความสำคัญในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งได้ร่วมดำเนินการในความร่วมมือในการสร้างงานวิจัยสู่สังคม การสร้างเศรษฐกิจฐานรากด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง  ครั้งนี้วช.ภายใต้กระทรวงอว. มีความยินดีร่วมสร้างเครือข่ายความรู้ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและนวัตกรรม โดยการสนับสนุน สร้างกลไกลส่งเสริมพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัย และคาดว่าผู้เข้าร่วมอบรมจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวข้องกับการวิจัยและนวัตกรรม สามารถจัดทำข้อเสนอการวิจัยอย่างที่มีคุณภาพ บูรณาการในมิติสาขาต่างๆที่สอดคล้องกับการวิจัยรวมทั้งบูรณาการเครือข่ายของนักวิจัยทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรวิจัยให้มีความเข้มแข็งต่อไป


สำหรับโครงการ "สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่" (ลูกไก่) รุ่นที่ 2 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ และเรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับการวิจัยและนวัตกรรม ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และสามารถจัดทำข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรมที่มีการบูรณาการระหว่างสาขาและตอบโจทย์การท้าทายของสังคม รวมทั้งสอดคล้องกับการวิจัยและนวัตกรรมในมิติใหม่ได้


โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.เสาวคนธ์ สุดสวาสดิ์ รศ.ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ และ ดร.จินตนาภา โสภณ ในการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ (ย่าไก่) ให้คำแนะนำกับทั้งวิทยากร (แม่ไก่) และผู้เข้ารับการอบรม (ลูกไก่) นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากอาจารย์ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยในการเป็นวิทยากรให้ความรู้ทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติแก่ผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ โดยมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 55 คน ประกอบด้วย คณาจารย์รุ่นใหม่ ข้าราชการครู และเจ้าหน้าที่ จากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆ รวม 14 หน่วยงาน

ข่าวโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร

ขอขอบคุณภาพจาก ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา