Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ศูนย์กิจการนานาชาติจัดปฐมนิเทศนักศึกษาประจำภาคการศึกษาที่ 1/2565

อัพเดท : 17/06/2565

383

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ศูนย์กิจการนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดให้มีการปฐมนิเทศนักศึกษาต่างชาติ ครั้งที่ 1/2565 แบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting ระหว่างเวลา 12.00-15.30 โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมทั้งหมด 16 คน ซึ่งมีทั้งนักศึกษาที่เข้าใหม่และนักศึกษาเก่าที่ยังไม่เคยเข้ารับการปฐมนิเทศอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วยนักศึกษาจากประเทศฟิลิปปินส์  เวียดนาม ศรีลังกา บังกลาเทศ ไนจีเรีย และแทนซาเนีย หัวใจของการปฐมนิเทศคือการแสดงให้เห็นถึงการต้อนรับอย่างใส่ใจ และการให้ความรู้แก่นักศึกษาเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สิ่งที่นักศึกษาต้องปฏิบัติตัวในฐานะที่เป็นนักศึกษา ความรับผิดชอบต่อตนเองในเรื่องการเรียน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องวีซ่า การรายงานตัวต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทุก 90 วัน และการทำประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับนักศึกษาต่างชาติ โดยมีคุณจิราพร กาฬสุวรรณ คุณฟารีนะ เจ๊ะสะนิ  จากศูนย์กิจการนานาชาติเป็นผู้ให้ข้อมูล  นอกจากนี้ศูนย์กิจการนานาชาติ ยังได้เชิญอาจารย์  ดร. ภัทราวุธ เจริญรูป อาจารย์ คณะภาษาและการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับ วัฒนธรรมไทย ซึ่งนักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งเรื่องของวัฒนธรรมไทย อาหารไทย และขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ตลอดจนการประพฤติปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม ตบท้ายด้วยการฝึกให้นักศึกษารู้จักเพลงของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และฝึกร้องเพลง“เกียรติภูมิวลัยลักษณ์”

จากนั้น ในเวลา 15.30-16.30 น. ศูนย์กิจการนานาชาติได้นำนักศึกษาไปรู้จักพื้นที่และอาคารสำคัญต่างๆ ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เริ่มจากสำนักงานที่ทำการของศูนย์กิจการนานาชาติ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล แปลงปลูกผักปลอดสารพิษ อาคารศูนย์กีฬาและสุขภาพ อุทยานพฤกษศาสตร์ หอพัก ร้านสะดวกซื้อ โรงอาหาร อาคารกิจกรรมนักศึกษา อาคารเรียน และห้องปฏิบัติการต่างๆ เป็นต้น

ปัจจุบันนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีจำนวน 145  คน ทั้งที่เรียนแบบออนไลน์ และออนไซด์  จาก 16 ประเทศ  ได้แก่ประเทศจีน ฟิลิปปินส์   เนปาล ไนจีเรีย แทนซาเนีย โซมาเลีย ติมอเลสเตย์ แซนเบีย บังคลาเทศ เวียดนาม อินโดนีเซีย เมียนมาร์ อิหร่าน เคนย่า  ปากีสถาน และศรีลังกา