Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ มุ่งมั่นดูแลนักศึกษาให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง มี “ซอฟต์สกิล” พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในรั้วมหาวิทยาลัย

อัพเดท : 18/06/2565

949

ม.วลัยลักษณ์ มุ่งมั่นดูแลนักศึกษาให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง มีซอฟต์สกิล

รักษาการแทนรองอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ เผย ส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา มุ่งมั่นพัฒนานักศึกษาให้เก่งทั้งวิชาการและมีทักษะการใช้ชีวิต“ซอฟต์สกิล”ภายใต้หลักนิยม “กตัญญู รู้วินัย ใจอาสา พัฒนาภาวะผู้นำ” พร้อมดูแลใส่ใจสุขภาพกายใจ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเอื้อต่อการเรียนรู้อย่างครบถ้วน เพื่อให้นักศึกษาใช้ชีวิตอย่างมีสุข สำเร็จเป็นบัณฑิตทั้ง“คนดีและคนเก่ง”

(18 มิ.ย.‘65) รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ในฐานะผู้กำกับดูแลส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญที่สุดของส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา คือ ทำอย่างไรให้นักศึกษาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขระหว่างการเรียน ณ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ โดยมหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ดูแลนักศึกษาครอบคลุมทั้งในเรื่องทางวิชาการ การสนับสนุนให้ทำกิจกรรมภายใต้ หลักนิยม “กตัญญู รู้วินัย ใจอาสา พัฒนาภาวะผู้นำ” ตลอดจนมีการจัดระบบอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน เพื่อให้มีทักษะในการใช้ชีวิต “ซอฟต์สกิล” เติบโตเป็นทั้งคนดีและคนเก่งของสังคม สมดังปณิธานของมหาวิทยาลัยต่อไป

โดยภารกิจทางด้านวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าวว่า นอกจากการขับเคลื่อนร่วมกับหลักสูตร สำนักวิชาและวิทยาลัย ภายใต้โครงการเก่ง ดี มีสุขแล้ว ยังจัดให้มี "ศูนย์ติว" หรือ Tutor Center ซึ่งเป็นโครงการเสริมศักยภาพทางการเรียนให้แก่นักศึกษา ผ่านการติวรายวิชาต่างๆระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องและเพื่อนนักศึกษาด้วยกันเอง ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการเรียน

ส่วนทักษะการใช้ชีวิตในสังคมหรือซอฟต์สกิล เป็นสิ่งที่เราเน้นและให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเด่นที่สอดรับกับค่านิยมเรื่องกตัญญู รู้วินัย ใจอาสา พัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อพัฒนานักศึกษาเป็นทั้งคนเก่งและคนดี ซอฟต์สกิลเหล่านี้จะมีกิจกรรมทั้งปีการศึกษา โดยดำเนินการร่วมกับองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา ชมรม สโมสรนักศึกษา ตลอดจนสำนักวิชาและวิทยาลัยด้วย

“เราเชื่อว่าการทำกิจกรรมระหว่างเรียน จะทำให้นักศึกษาได้เห็นกระบวนการทำงานเป็นทีม เห็นในเรื่องของการบริหารจัดการโดยตัวนักศึกษาเอง ได้เรียนรู้เรื่องของภาวะผู้นำ ภาวะผู้ตาม การยอมรับในกลุ่มคณะทำงาน ได้แลกเปลี่ยนกับองค์กรภายนอก ซึ่งประสบการณ์เหล่านั้นจะช่วยในเรื่องการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ เมื่อเข้าสู่วัยทำงานต่อไปได้” รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการทำกิจกรรม

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ยังได้จัดตั้งศูนย์สมายแอนด์สมาร์ตเซ็นเตอร์ ดูแลสภาวะจิตใจของนักศึกษา โดยเฉพาะเรื่องของความเครียด ความกดดัน การปรับตัวทั้งเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิต โดยมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาคอยให้คำปรึกษา  ส่วนสุขภาพทางกายมีศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมและกีฬา สนับสนุนให้นักศึกษาออกกำลังกาย มีทักษะกีฬาโดยจัดการเรียนการสอนรายวิชาด้านกีฬา

พร้อมทั้งปรับปรุงและสร้างสนามกีฬาใหม่ๆให้พร้อมใช้ตลอดเวลา ตลอดจนได้สร้างสวนสาธารณะ เช่น สวนวลัยลักษณ์ อุทยานพฤกษศาสตร์ รวมถึงจุดเช็กอินใหม่ เช่น หอชมฟ้า สวนสมุนไพร โดมตะบองเพชรที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ฯลฯ ตลาดนัดจันทร์ประดู่ ตลาดพฤหัสBota Market ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ออกกำลังกาย และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

“สนามกีฬาของเรามีทั้งในโซนหอพัก เช่น สนามแบดมินตัน บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ลานสเกตบอร์ด ส่วนในโซนสนามกีฬากลาง มีสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่งมาตรฐาน สนามเทนนิส สนามวอลเลย์บอล สนามฟุตบอลหญ้าเทียม สระว่ายน้ำมาตรฐาน สระว่ายน้ำเด็ก อาคารพลศึกษามีสนามฟุตซอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ รวมถึงอาคารวิทยาศาสตร์กีฬาที่มีฟิตเนสมาตรฐานด้วย” รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษายังได้ร่วมกับศูนย์บริหารทรัพย์สิน จัดสวัสดิการห้องพักให้นักศึกษาได้อยู่อย่างสะดวกสบาย พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในหอพัก เช่น เครื่องซักผ้าอัตโนมัติ เครื่องอบผ้าอัตโนมัติ เครื่องถ่ายเอกสาร ปริ้นเตอร์ โรงอาหารช่อประดู่ที่มีร้านค้าต่างๆครบวงจร  โรงอาหารอาคารกิจกรรม WU Shop ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ธนาคาร ฯลฯ รวมถึงระบบขนส่งรถไฟฟ้าคอยบริการเชื่อมต่อภายในมหาวิทยาลัยและเชื่อมไปยังบริเวณไปยังชุมชนด้านหน้ามหาวิทยาลัยด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า ส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย คือ เรื่องทุนการศึกษา ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของรัฐบาล กยศ. และ กรอ.  ทุนสำหรับนักศึกษาที่ผลการเรียนดีเด่น ทุนการศึกษาทั่วไป ทุนทำงานพิเศษระหว่างเรียน รวมถึงทุนอื่นๆอีกมากมาย ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเรียนอย่างมีความสุขและสำเร็จการศึกษาไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อไปนั่นเอง

ข่าวโดยนายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร

สิ่งอำนวยความสะดวก ในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

หอพัก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ศูนย์กีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สวนวลัยลักษณ์สวนวลัยลักษณ์สวนวลัยลักษณ์, โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ขอบคุณภาพจากส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา