Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ตอกย้ำคุณภาพ! ม.วลัยลักษณ์ ได้รับการรับรองผลการประเมินคุณภาพภายนอกจาก สมศ. 5 ปี

อัพเดท : 01/08/2565

1051

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับการรับรองผลการประเมินคุณภาพภายนอก โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เป็นระยะเวลา 5 ปี

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)  ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.บุญเจริญ ศิริเนาวกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักเคเอกซ์ (KX: Knowledge Exchange) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ประธานกรรมการ) รองศาสตราจารย์ ดร.ปริยาภรณ์ ตั้งคุณานันต์ อาจารย์ประจำภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (กรรมการ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริชัย มงคลเกียรติศรี คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรรมการ) และรองศาสตราจารย์ ดร.พงศกร พรรณรัตนศิลป์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร วางแผนและพัฒนาคุณภาพ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น (กรรมการและเลขานุการ) ได้เข้าประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2561-2563 ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผ่านทางระบบออนไลน์ ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับการรับรองผลการประเมินคุณภาพภายนอกเป็นไปตามข้อกำหนดตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 มีผลการรับรองเป็นระยะเวลา 5 ปี

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับคำชมจากคณะกรรมการประเมิน สมศ.ในหลายด้าน โดยเฉพาะบริบทของสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมีการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบและยกระดับผลการดำเนินงานตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยที่เน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อท้องถิ่นและประเทศอย่างต่อเนื่อง  ที่สำคัญมหาวิทยาลัยยังมีการนำยุทธศาสตร์ 20 ปีของมหาวิทยาลัยสู่การปฏิบัติ มีการทบทวนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง มีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่สะท้อนการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการสู่การบริหารจัดการตามวิสัยทัศน์พันธกิจหลัก โดยใช้บริบทของชุมชนเป็นฐาน ตลอดจนมีผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล และมีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ ITA อยู่ในระดับดีมากอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังมีจุดเด่นด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยของบุคลากรและนักศึกษาอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม มีการจัดการด้านการบริการวิชาการที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผล มีผลตอบแทนจากการบริการวิชาการทั้ง In-cash และ In-kind ที่โดดเด่นในระดับภูมิภาค  ส่วนการผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์เป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยเฉพาะด้านการพัฒนานักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่สามารถเพิ่มทั้งจำนวนและคุณภาพของนักศึกษาและลดจำนวนผู้ตกออกจากระบบ อีกทั้งด้านประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยมีการปรับระบบและเครื่องมือในการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลการประกันคุณภาพดำเนินการไปได้ด้วยดี ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงระดับการพัฒนาของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องในทุกพันธกิจ ทำให้เกณฑ์ที่ใช้มีนัยสำคัญต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี