Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาได้รับคัดเลือกให้เป็นอาคารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน BEC เพื่อประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทน

อัพเดท : 23/09/2565

394

ตามที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ยื่นใบสมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในอาคารควบคุมภาครัฐตามเกณฑ์มาตรฐาน BEC ไปยังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา บัดนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้แจ้งผลการคัดเลือกตามเกณฑ์มาตรฐาน BEC (Building Energy Code = เกณฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน) ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 1 อาคาร คือ อาคารศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

        เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานจึงได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงาน จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 2 ท่าน คือ นายบัณฑิต ไชยประณิธาน และนายสมทรัพย์ โชคไพบูลย์ ตำแหน่ง วิศวกรที่ปรึกษาโครงการ ได้เข้าดำเนินการสำรวจและเก็บข้อมูลที่ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษาอย่างละเอียด ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. โดยมี รองผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา (ผศ.ดร.ฐิมาพร เพชรแก้ว) ให้การต้อนรับ ร่วมกับคุณขจรศักดิ์ เพชรานันท์ หัวหน้างานซ่อมบำรุงรักษาและจ้างเหมาระบบปรับอากาศ ส่วนบริการกลางซึ่งเป็นผู้ประสานงานจัดส่งข้อมูลรายละเอียดอาคารบรรณสารฯ เข้าร่วมประกวดโครงการตามเกณฑ์มาตรฐาน BEC พร้อมด้วยคณะทำงานด้านการจัดการพลังงานศูนย์บรรณสารฯ ร่วมให้รายละเอียดและสนับสนุนข้อมูล ตั้งแต่ระบบตัวอาคาร ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าของอาคารบรรณสารฯ เพื่อทำการวิเคราะห์ค่าการใช้พลังงานในระบบต่าง ๆ ตามโครงสร้างของตัวอาคาร และนำข้อมูลเหล่านั้นไปเสนอกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเพื่อประเมินและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน BEC ของอาคารต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://library.wu.ac.th/?p=16871