Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564

25/09/2565

7359

วันนี้ เวลา 13.53 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ไปยังหอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 และ 2564 โดยมีนายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อธิการบดีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เฝ้ารับเสด็จ

โอกาสนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาแพทยศาสตร์ 1 คน มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก 20 คน ปริญญาโท 63 คน และปริญญาตรี 2,611 จากสำนักวิชาต่างๆ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ตลอดจนมีบัณฑิตเข้ารับพระราชทานเหรียญรางวัลเกียรตินิยม 57 คน บัณฑิตผู้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นแบบอย่างที่ดี เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลศึกษิตแห่งปีที่วลัยลักษณ์ 5 คน / ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย เข้ารับพระราชทานเข็มและโล่กิตติการ 5 คน / อาจารย์ที่มีผลงานวิจัยดีเด่น เข้ารับพระราชทานเข็มรางวัล จภ.ทองคำ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 3 คน / และอาจารย์ดีเด่น เข้ารับพระราชทานเข็มประกาศเกียรติคุณอาจารย์ดีเด่น 9 คน

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้พัฒนาการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ เพื่อมุ่งพัฒนาสู่ World Class University ผลจากการดำเนินงานอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องทำให้มหาวิทยาลัยมีพัฒนาการความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด และสามารถดำเนินงานได้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จนได้รับการจัดอันดับโลกจาก Time Higher Education Impact Ranking 2021 เป็นครั้งแรก โดยอยู่ในอันดับที่ 601 - 800 ของโลก และอันดับที่ 15 ของประเทศ

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้รับการจัดอันดับจาก Nature Index Ranking 2021 อยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศด้าน physical sciences อันดับที่ 8 ของประเทศด้าน chemistry และเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศในภาพรวมทุกสาขา สำหรับการจัดอันดับจาก SCImago Institutions Rankings 2021 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศ ด้านสังคมศาสตร์ อันดับที่ 4 ของประเทศ ด้านนวัตกรรม อันดับที่ 11 ของประเทศในภาพรวม อันดับที่ 119 ของเอเชีย และอันดับที่ 548 ของโลก และมหาวิทยาลัยยังได้บริหารกิจการด้วยนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว จนได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของภาคใต้

ในการนี้ พระราชทานพระโอวาท ความสำคัญว่า “บัณฑิตทั้งหลายได้เล่าเรียนด้วยความอุตสาหะพากเพียร จนสำเร็จการศึกษาทั่วกันแล้ว แต่ละคนคงจะมีความตั้งใจมุ่งหวัง ที่จะนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ ไปใช้ประกอบอาชีพการงาน สร้างตัวสร้างฐานะ และสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติให้ก้าวหน้าทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน การจะทำให้ได้ดังที่กล่าว แต่ละคนจะต้องพัฒนาตนเอง ให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีให้ได้ ผู้ที่เป็นคนเก่งแท้ คือผู้รู้จักนำความรู้ไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับงาน สถานการณ์ สภาพแวดล้อม ตลอดจนวัฒนธรรมและสังคม จนงานที่ทำสำเร็จผลสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนผู้ที่เป็นคนดีแท้ คือผู้รู้จักพิจารณาแยกแยะความถูกความผิด ความดีความชั่ว แล้วประพฤติปฏิบัติ แต่สิ่งที่ดีที่ถูกต้อง ไม่นำความรู้ความสามารถไปใช้ให้เป็นโทษเสียหายแก่ตนเองและผู้อื่น หากบัณฑิตตั้งใจฝึกฝนอบรมตน ให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดี ผู้ประพฤติตนปฏิบัติงานโดยมุ่งประโยชน์ส่วนรวมของชาติบ้านเมือง ยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนตนแล้ว แต่ละคนก็จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมีอนาคตที่มั่นคงสมดังที่มุ่งหวัง ทั้งสามารถสร้างสรรค์ความดีความเจริญ ให้แก่ตนเองและชาติบ้านเมืองได้อย่างสมบูรณ์”

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564