Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ ส่งมอบธงเจ้าภาพ อพ.สธ.ครั้งที่ 12 แก่ ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่

26/09/2565

1179

   

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ส่งมอบธงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ครั้งที่ 12 ทรัพยากรไทย : หวนดูทรัพย์สิ่งสินตน” ในปี 2568 แก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
   

          ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี และผู้อำนวยการศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.มวล. พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมส่งมอบธงเจ้าภาพการประชุมวิชาการและนิทรรศการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ครั้งที่ 12 ทรัพยากรไทย : หวนดูทรัพย์สิ่งสินตน ใน ปี 2568 แก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นายวีรพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหาร 
          โดยมีนายพรชัย จุฑามาศ รองผู้อำนวยการ อพ.สธ.และ ดร.ปียรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อพ.สธ. ระดับ 9 และทีมงานร่วมรับมอบ พร้อมชมชุดการแสดงส่งมอบธงในพิธีปิดสุดอลังการจากชมรมนาฏศิลป์ ม.วลัยลักษณ์ วงโยธวาทิต-ดรัมเมเยอร์ โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จากเจ้าภาพปีนี้และการแสดงจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เจ้าภาพปีถัดไป ณ เวทีศิลปะพื้นบ้านลานกิจกรรมด้านข้างอาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา


     

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้เป็นเจ้า ภาพจัดงาน"ประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย : 30 ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน' ระหว่าง วันที่ 18 - 23 กันยายน 2565 นั้นการดำเนินงานในครั้งนี้มีการขับเคลื่อน งานประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งมีการนำเสนอผลงานเด่นของสถานบันการศึกษาในเครือข่าย อพ.สธ. โดยผู้บริหาร อาจารย์ นักเรียน เยาวชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญและทรงคุณค่า มีการประชุมวิชาการ ชมรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ทำให้ได้ทราบความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวข้องซึ่งถือว่ามีการพัฒนาหรือมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังถือเป็นความท้าทายของนักวิชาการที่เป็นคณะทำงานในการพัฒนาหรือสร้างนวัตกรรมทางด้านพันธุพืชในขั้นที่สูงขึ้นไปอีก นอกจากนี้ยังมีเวทีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนศิลปะพื้นบ้านซึ่งถือเป็นรากเหง้าของประชาชนในท้องถิ่นให้เป็นวัฒนธรรมที่งดงามคงอยู่คู่สังคมต่อไป
     

อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ความสำเร็จที่กล่าวมาแล้วจะไม่สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ได้ หากปราศจากความร่วมมือร่วมใจของคณะทำงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผมขอขอบคุณคณะ อพ.สธ. จากส่วนกลาง (สวนจิตลดา) และที่ปรึกษา คณะผู้บริหาร โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถาบันต่างๆ ในเครือข่าย อพ.สธ. และคณะทำงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทุกท่านสุดท้าย แม้การจัดงาน"ประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย : 30 ปี อพ.สธ. ประโยชน์แท้แก่มหาชน" ในมหาวิทยาลัยลักษณ์ตามกำหนดการจะเสร็จสิ้นในวันนี้ แต่ภารกิจที่สำคัญยิ่ง จะต้องดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าภาพครั้งต่อไป คือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พาวิน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่ได้รับมอบภารกิจที่สำคัญ สานต่อจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นภารกิจสำคัญเพื่อมหาชน ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เจ้าภาพจัดงานในปีนี้ได้อย่างดียิ่ง เช่นกับพิธีปิดในวันนี้ที่ยิ่งใหญ่สร้างความประทับใจให้กับผู้มาชม ต้นประดู่ ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และต้นอินทนิลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ การมาเยือย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เพื่อร่วมสนองพระราชดำริในการอนุรักษณ์พันธุกรรมพืชฯ ในครั้งนี้ เราได้เตรียมพร้อมมาอย่างเต็มที่ แม้ระยะทางจะไกล แต่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ที่จัดแสดงนิทรรศการ โดยมีคณาจารย์ และชาวบ้านจากชุมชน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่มาเข้าร่วมและที่สำคัญได้รับเกียรติจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ท่านวีรพันธ์ ดีอ่อน ให้เกียรติกับทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ซึ่งได้ทำงานเชื่อมโยงกับทางจังหวัดและเครือข่ายชุมชนต่างๆ รวมถึงโรงเรียนและสถาบันการศึกษาและการเข้าร่วมประชุมวิชาการ โดยมีผลงานนำเสอนนับ 10 เรื่อง และสามารถคว้ารางวัลมาได้เกือบทุกเรื่อง แสดงให้เห็นว่าภายในงานจัดการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของเรามีคุณภาพ ส่วนภารกิจสำคัญ คือ การเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ อพ.สธ.ภายใต้ชื่อว่าทรัพยากรไทย:หวนดูทรัพย์สิ่งสินตน ในปี 2568 และจะจัดงานให้อยู่ในธีมงานที่กำหนด นั่นคือ ในเรื่องของฐานทรัพยากรธรรมชาติต่างๆเพื่อให้เกิดประโยชน์แท้แก่มหาชน ซึ่งทาง อพ.สธ.ได้เน้นเสมอว่าจะต้องทำอะไรที่มีประโยชน์ต่อชาวบ้านและประชาช เรามีเวลาเตรียมความพร้อมอีก 3 ปี เพราะปีนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สร้างมาตรฐานไว้สูงมาก โดยคาดว่าจะจัดงานช่วงหน้าหนาวที่อากาศดี ดอกไม้สวย จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่อยู่ในงานวันนี้ไปร่วมงานกับเราที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปี 2568 นี้

     

 

 

 

ข่าวโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร

ภาพโดย นายวรปรัชญ์ จันทร์ปาน นักศึกษาสหกิจศึกษา