Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับ ม.เปิดฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดพิธีปิดและมอบเกียรติบัตรแก่นักศึกษาที่ผ่านการอบรมวัฒนธรรมชาจีน ครั้งที่ 1/2565

อัพเดท : 12/10/2565

536

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีปิดและร่วมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา โครงการอบรมวัฒนธรรมชาจีน ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งสำนักวิชาศิลปศาสตร์ หลักสูตรภาษาจีน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าร่วมกับมหาลัยเปิดฝูเจี้ยน วิทยาลัยจีนโพ้นทะล แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี Ms. Feng Junying อุปทูตที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษา สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย Mr. Chen Xingyan เลขาธิการพรรค และ Mr. Wu Guorong อธิการบดี มหาวิทยาลัยเปิดฝูเจี้ยน พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ ผ่านระบบออนไลน์ จากห้องเรียนจื้อฮุ่ย มหาวิทยาลัยเปิดฝูเจี้ยน วิทยาเขตกุ้ยซาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

          โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ Mr.Zhao Mingguang ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้อาเซียน-กรุงเทพ วิทยาลัยจีนโพ้นทะเล มหาวิทยาลัยเปิดฝูเจี้ยน Mrs.Liu Yiman รองประธานกรรมการและผู้จัดการทั่วไปประจำ Huashang Education Group ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร์นรินทร์  ศุภกร รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาสำนักวิชาศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมหัวตะพาน อาคารศูนย์การแพทย์ ชั้น 3 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

          ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า วัฒนธรรมชาถือเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญของชนชาติจีน ประเทศไทยได้ทราบถึงวัฒนธรรมชงชามาเป็นระยะเวลายาวนาน อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงทำให้ประเทศไทยและประเทศจีนมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด จึงถือว่าเป็นโอกาสดี ที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่ถูกต้องและสืบทอดมาอย่างยาวนานของประเทศจีน ในส่วนของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์นั้น ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ยังมีอายุน้อยหมายความว่าปีนี้เราเพิ่งจะอายุครบ 30 ปี เราจึงหวังว่าในอนาคต จะได้เรียนรู้ความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยฝูเจี้ยน ที่ได้จัดตั้งมาเป็นเวลายาวนาน ขออนุญาตใช้โอกาสนี้เรียนเชิญท่านอธิการ รองอธิการบดีและคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฝูเจี้ยน มาเยี่ยมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่ประเทศไทย สำหรับผมเองและคณะผู้บริหารถ้ามีโอกาสก็จะไปเยือนมหาวิทยาลัยเปิดฝูงเจี้ยนด้วยเช่นกัน และเชื่อว่าในอนาคตเราจะมีกิจกรรมที่จะพัฒนาร่วมกัน ทั้งในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักศึกษา การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ รวมทั้งการทำวิจัยร่วมกัน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีหลักสูตรภาษาจีน ซึ่งปัจจุบัน มีนักศึกษาที่สนใจเรียนภาษาจีนเป็นจำนวนมากและมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เอง มีความประสงค์ที่จะส่งเสริมให้หลักสูตรภาษาจีนได้รับความนิยม มีความเข้มแข็งและเป็นที่สนใจของนักศึกษามากขึ้นในอนาคต สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีอีกครั้ง สำหรับความสำเร็จของโครงการอบรมวัฒนธรรมชาจีนครั้งแรกของมหาลัยเปิดฝูเจี้ยน วิทยาลัยจีนโพ้นทะล และขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาที่ผ่านการอบรมของโครงการนี้ทุกคน

          โครงการการอบรมวัฒนธรรมชาจีนในครั้งนี้ ทางวิทยาลัยจีนโพ้นทะเล มหาวิทยาลัยเปิดฝูเจี้ยนร่วมกับบริษัทโอเพ่นเอ็ดยูเคชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) และสำนักวิชาศิลปศาสตร์ หลักสูตรภาษาจีน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดขึ้นโดยมีนักศึกษาหลักสูตรภาษาจีนเข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 114 คน และการอบรมได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ข่าวและภาพโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร