Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

เปิดแล้ว!อาคารศูนย์ชีวินทรีย์เกษตร ม.วลัยลักษณ์ แหล่งผลิตชีวภัณฑ์เกษตรคุณภาพต่อยอดสู่ชุมชน

อัพเดท : 21/12/2565

875

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.วาริน อินทนา หัวหน้าศูนย์ผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเกษตรจังหวัด ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ผู้บริหารมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ บุคลากร และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดอาคารศูนย์ผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร อย่างเป็นทางการเพื่อเป็นสถานที่ผลิตและบริการชีวภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงแก่ชุมชนสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.วาริน อินทนา กล่าวว่า ในปี 2548 สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ได้จัดตั้งหน่วยวิจัยไม้ผลเขตร้อน เพื่อบริการวิชาการด้านพืชครบวงจรแก่สังคม ซึ่งมีกลุ่มงานการจัดการศัตรูพืชภาคใต้ เนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศภาคใต้ที่มีความชื้นสูงทำให้การระบาดของศัตรูพืชเป็นจำนวนมาก จึงมีการใช้บริการด้านการจัดการศัตรูพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันคณะนักวิจัยได้ค้นพบเชื้อราปฏิปักษ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการควบคุมศัตรูพืช 3 ชนิด ได้แก่ เชื้อราไตรโคเดอร์มา NST-009 บิวเวอร์เรีย WU-003 และเมธาไรเซียม WU-002 จึงเป็นที่สนใจทั้งเกษตรกร ภาครัฐ และภาคเอกชน

ต่อมาในปี 2562 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เห็นถึงความก้าวหน้าของศูนย์ฯ จึงอนุมัติให้จัดตั้งโครงการวิสาหกิจผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานภาคีในมหาวิทยาลัย ทำให้ชีวภัณฑ์ของศูนย์ฯ ได้รับการขยายผลสู่ทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย 1. เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ในนามศูนย์ AIC จังหวัดนครศรีธรรมราช 2. บริษัทเอกชนผู้ซื้อสิทธิ์ผลิตและจำหน่าย 4 บริษัท ได้แก่ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ โปรดิสว์ จำกัด บริษัทโซตัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัททีเอบีอินโนเวชั่น จำกัด และบริษัทวลัยไบโอคอนโทรล จำกัด  3.       ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายกว่า 14 ตัวแทน และ4.เกษตรกรทั่วประเทศกว่า 40,000 ราย 

ซึ่งจากความร่วมมือและผู้ใช้บริการที่มากขึ้นดังกล่าว ทำให้ศูนย์ฯ จำเป็นต้องขยายพื้นที่การผลิตชีวภัณฑ์ และได้รับการอนุมัติให้นำงบรายได้ของศูนย์ฯ มาดำเนินการสร้างอาคาร ด้วยงบการก่อสร้างประมาณ 2.7 ล้านบาท แล้วเสร็จตามกำหนดในวันนี้ และพร้อมที่จะเป็นสถานที่ผลิตและบริการชีวภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงแก่สังคม เป็นสถานที่ศึกษาดูงานแก่ผู้ที่สนใจ และเป็นสถานที่เรียนและฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาต่อไป

อาคารศูนย์ผลิตและบริการชีวินทรีย์เกษตร ตั้งอยู่ที่บริเวณด้านศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 (B3) ม.วลัยลักษณ์ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  เพจเฟชบุ๊ก:ศูนย์ชีวินทรีย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โทร.092-3293569 ไลน์ไอดี: tcruwu

ข่าวและภาพโดย : นายวรปรัชญ์ จันทร์ปาน นักศึกษาสหกิจศึกษาส่วนสื่อสารองค์กร