Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย

อัพเดท : 06/02/2566

832

     

ฯพณฯ Ms. Orna Sagiv เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำราชอาณาจักรไทย เดินทางมาเยือนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมีศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ รองอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร.วรวรรณ พันพิพัฒน์ คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร (SAF) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร ผู้อำนวยการศูนย์กิจการนานาชาติ (CIA) ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องเกียรติยศ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ม.วลัยลักษณ์

  

      ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้ ฯพณฯ Ms. Orna Sagiv รับทราบเกี่ยวกับความเป็นมาและความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เช่น การที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับใน Times Higher Education World University Rankings 2023 ที่ 1501+ ของมหาวิทยาลัยทั่วโลก มีการนำมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ หรือ The United Kingdom Professional Standard Framework (UKPSF) มาใช้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และกว่าร้อยละ 90 ของคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยได้รับการรับรองโดย Advance HE ตามกรอบ UKPSF และการมีจำนวนนักศึกษาที่มีคุณภาพสูงเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่ง ฯพณฯ ได้กล่าวว่า “ น่าประทับใจมาก” และแสดงความสนใจในการส่งเสริมแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากรระหว่างอิสราเอลกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
     ในโอกาสนี้ อาจารย์ ดร.ธเนศ คอมเพ็ชร รองคณบดี SAF กล่าวรายงานความคืบหน้าของโรงเรือน ณ ศูนย์สาธิตและพัฒนานวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ได้รับทุนสนับสนุนและระบบเทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิสราเอล โดยได้ผลิตเมล่อนไปแล้ว 6 รอบ โดยโรงเรือนแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษา นักวิจัย และชุมชนใกล้เคียง แม้จะมีปัญหา ทั้ง ลมมรสุม น้ำท่วม หนอนผีเสื้อ และหนู แต่ทางสำนักวิชาได้สามารถแก้ไขปัญหาให้ผ่านไปได้ ทำให้เมล่อนที่ปลูก มีรสหวานและเป็นที่ต้องการของตลาดสูง นอกจากนี้ นักวิจัยของ มวล. ยังใช้สิ่งที่ค้นพบจากโรงเรือนไปต่อยอดงานวิจัยและเผยแพร่บทความในฐานข้อมูล Scopus อีกด้วย

 
     

     ภายหลังการเข้าพบอธิการบดี ฯพณฯ บรรยายเรื่อง "What makes Israel a Startup Nation and the Future of AgriTech" แก่นักศึกษา SAF ณ ห้องหัวตะพาน โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำราชอาณาจักรไทย เปิดเผยว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนความก้าวหน้าด้านการเกษตรของอิสราเอลคือการใช้เรือนกระจกช่วยให้เกษตรกรสามารถควบคุมอุณหภูมิและความชื้น สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่พืช แม้จะเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่ 22,000 ตารางกิโลเมตรและประชากร 9.5 ล้านคน แต่อิสราเอลมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและให้ความสำคัญกับการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโต ปัจจุบัน บริษัทข้ามชาติกว่า 300 แห่งมีศูนย์วิจัยและพัฒนาในอิสราเอล 13% ของ GDP มาจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง และในปี 2562 อิสราเอลได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้นำอันดับ 1 ของโลกด้านการรีไซเคิลน้ำ โดย 90% ของน้ำทั้งหมดเป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชโดยไม่ก่อให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์หรือเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม


    “นวัตกรรมเริ่มต้นจากทุกคน เมื่อเรามีไอเดียที่ดีและพร้อมจะสู้ต่อไป หลายครั้งเราอาจจะล้มเหลว แต่ไม่ไร เพราะว่าพรุ่งนี้เราจะเดินหน้าต่อไปและจะไม่ล้มเลิก ขอบคุณมากค่ะ หวังว่าจะได้พบกับทุกคนที่ประเทศอิสราเอลในอนาคต" ฯพณฯ Orna Sagiv กล่าวกับนักศึกษา SAF มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์


      จากนั้น ฯพณฯ Ms. Orna Sagiv พร้อมด้วยคณาจารย์จาก SAF และ CIA เดินทางไปยังศูนย์สาธิตและพัฒนานวัตกรรมเกษตรเพื่อเปิดโรงเรือนอย่างเป็นทางการ

 

 

 
 

 

 

ข่าวโดย นายเศรษฐบุตร อ่อนภักดี
ข่าวภาษาไทยโดย ชลธิชา ลิมปิติ
ภาพโดย นายวรปรัชญ์ จันทร์ปาน
ส่วนสื่อสารองค์กร