Location

0 7567 3000

ข่าวการศึกษา

บทความภาษาอินโดนีเซียของนักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับคัดเลือกตีพิมพ์ใน Surya หนังสือพิมพ์แนวหน้าของชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย

อัพเดท : 16/02/2566

1082

                 บทความภาษาอินโดนีเซียของนักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับคัดเลือกตีพิมพ์ใน Surya หนังสือพิมพ์แนวหน้าของชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย

                 บทความภาษาอินโดนีเซียของนักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษา ชั้นปีที่ 3 สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผ่านการพิจารณาได้รับการตีพิมพ์อย่างต่อเนื่อง 16 บทความในหนังสือพิมพ์ Surya หนังสือพิมพ์ระดับแนวหน้าของภูมิภาคชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ให้ความสำคัญกับการรู้จักเข้าใจสังคมวัฒนธรรมเพื่อนบ้าน งานเขียนภาษาอินโดนีเซียของนักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษาเหล่านี้เป็นผลผลิตจากชั้นเรียนภาษาอินโดนีเซียที่นักศึกษาได้เรียนกับอาจารย์ชาวอินโดนีเซียที่ State University of Malang, Indonesia ตลอดทั้งปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้บทความของนางสาวเจษฎาพร เกษรสิทธิ์ นางสาวภัทรวดี ศรีสะอาด นางสาวสุดาลักษณ์ เจียรวรรณ์ และนางสาวศุภานิช ดีสา ได้ตีพิมพ์ถึง 2 บทความและบทความของนางสาวฟัดลีนา ยะผา ได้รับคัดเลือกให้ตีพิมพ์ถึง 3 บทความ โดยทั้ง 16 บทความได้ถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ประเพณีท้องถิ่น และงานหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยลงผ่านภาษาอินโดนีเซียที่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์เจ้าของภาษาโดยตรง มีรายละเอียดการเผยแพร่ดังนี้

ฉบับวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022  จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง “Pikat kecil di Koh Hae” (สิ่งเล็กๆ ที่น่าสนใจบนเกาะเฮ)
เขียนโดย นางสาวเจษฎาพร เกษรสิทธิ์
นำเสนอเกี่ยวกับเกาะเฮ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต เกาะเฮ ขึ้นชื่อเรื่องปะการังที่สวยงามใต้ท้องทะเล เป็นสถานที่หมายปองของคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว และดำน้ำดูปะการัง นอกจากนั้นบนเกาะแห่งนี้ยังเหมาะสำหรับพักผ่อนและสามารถชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ

 


ฉบับวันที่ 20 พฤศจิกายน 2022 จำนวน 2 บทความ

บทความเรื่อง Masa Lalu di Phuket old town (ย้อนอดีต ณ เมืองเก่าภูเก็ต)
เขียนโดย นางสาวภัทรวดี ศรีสะอาด
นำเสนอย่านเมืองเก่าในจังหวัดภูเก็ต  ความสวยงามของตึกสไตล์ชิโนโปรตุกีสและวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองภูเก็ตที่มีเสน่ห์น่าดึงดูดสำหรับนักท่องเที่ยว

บทความเรื่อง Perahu Kolek Yang Molek (เรือกอและแสนสวย)
เขียนโดย นางสาวฟัดลีนา ยะผา
นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเรือกอและ ศิลปะการสร้างเรือที่มีเอกลักษณ์ของชาวมลายู ซึ่งถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในจังหวัดปัตตานี เรือกะและสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความหลากหลายของชาวมลายูริมชายฝั่งทะเล โดยสะท้อนให้เห็นผ่านลวดลายอันสวยงามบนท้องเรือและรูปแบบของเรือที่เปลี่ยนไปตามยุคและสมัยที่เปลี่ยนผ่าน

 


ฉบับวันที่ 4 ธันวาคม 2022 จำนวน 2 บทความ 

บทความเรื่อง “Menikmati Kunang-kunang dari perahu” (เพลิดเพลินแสงหิ่งห้อยบนเรือ)
เขียนโดย นางสาวฟัดลีนา ยะผา
นำเสนอเกี่ยวกับตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดน้ำเก่าแก่ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติและกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ทั้งยังมีการล่องเรือเยี่ยมชมหิ่งห้อยและวิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งคลองเปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิตขนาดย่อม

บทความเรื่อง “Warna Meriah Nasi Campur Thailand” (สีสันสดใสข้าวยำไทย)
เขียนโดย นางสาวภัทรวดี ศรีสะอาด
นำเสนอเกี่ยวกับข้าวยำบูดู อาหารทางภาคใต้ของไทย ข้าวยำบูดูถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเพราะประกอบด้วยผักและสมุนไพรหลากหลายชนิดที่มีรสชาติ กลิ่น และสีสันเฉพาะตัว ข้าวยำบูดูเป็นอาหารที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนทางภาคใต้ที่ยังคงฝังแน่นจากรุ่นสู่รุ่น

 


ฉบับวันที่ 11 ธันวาคม 2022 จำนวน 2 บทความ

บทความเรื่อง “Menembak Roket Bang Fai” (จุดบั้งไฟ)
เขียนโดย นางสาวศุภานิช ดีสา
นำเสนอเกี่ยวกับประเพณีบุญบั้งไฟ ประเพณีนี้อิงมาจากนิทานพื้นบ้านทางภาคอีสาน ตามความเชื่อเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล การละเล่นบั้งไฟร่วมกันจะได้เห็นความสามัคคีของคนในชุมชน ชาวอีสานจึงจัดทำบั้งไฟในเดือนหกของทุกปี

บทความเรื่อง “Riang Dalam Tarian Dike Hulu” (สนุกสนานไปกับการเต้นดิเกร์ ฮูลู)
เขียนโดย นางสาว สุดาลักษณ์ เจียรวรรณ์
นำเสนอเกี่ยวกับ ดิเกร์ ฮูลู การละเล่นพื้นบ้านที่สะท้อนวิถีชีวิตพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมลายู ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จุดเด่นคือการผสมผสานท่าเต้นที่สื่อถึงธรรมชาติ การทำมือเป็นเกลียวคลื่น สายลม และสายน้ำ พร้อมกับปรบมือประกอบเสียงดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของการละเล่นดังกล่าว

 


ฉบับวันที่ 23 มกราคม 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Festival Makan Sayur yang Menyeramkan di Thailand (เทศกาลถือศีลกินผักสุดระทึกใจที่เมืองไทย)
เขียนโดย นางสาวปิยะนุช หาญสกุล 
นำเสนอเกี่ยวกับเทศกาลกินเจของคนไทยเชื้อสายชาวจีนในจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ เทศกาลถือศีลกินเจประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานที่จะจัดขึ้นเพียงปีละหนึ่งครั้งและถือเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังเป็นอย่างมากทางภาคใต้ของประเทศไทย


ฉบับวันที่ 24 มกราคม 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Lempar Teratai dalam Festival Rub bua (พิธีโยนบัวในประเพณีรับบัว)
เขียนโดยนางสาวเจษฎาพร เกษรสิทธิ์
นำเสนอเกี่ยวกับประเพณีรับบัว ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยตอนเช้าตรู่ก่อนวันออกพรรษาจะมีการจัดพิธีรับบัวหรือโยนบัวลงในเรือที่ได้รับการตกแต่งสวยงามเพื่อความเป็นสิริมงคล


ฉบับวันที่ 26 มกราคม 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Coba Saja Ketan Bakar Santan ala Thailand (ชวนชิมข้าวหลามจากเมืองไทย)
เขียนโดยนางสาวศิริวรรณ มาศแก้ว 
นำเสนอเกี่ยวกับข้าวหลาม อาหารว่างที่สามารถพบเจอได้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบพื้นบ้านทำให้ข้าวหลามมีกลิ่นหอมอบอวลไปด้วยน้ำกะทิที่ถูกเผาไหม้ในกระบอกไม้ไผ่ ปัจจุบันข้าวหลามจึงเป็นอาหารพื้นบ้านจากไทยที่โด่งดังไปหลายประเทศ


ฉบับวันที่ 29 มกราคม 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Aksesori Unik dari Rajut dan Tenun (เครื่องประดับจักสานย่านลิเภา)
เขียนโดยนางสาวธนันญา สำเภาทอง
นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องประดับจักสานย่านลิเภาซึ่งเป็นงานหัตถกรรมที่ต้องใช้ความประณีตเเละความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากจนทำให้เกิดลวดลายที่วิจิตรงดงามและมีเอกลักษณ์พิเศษของภาคใต้


ฉบับวันที่ 30 มกราคม 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Balap Batok di Thailand (การแข่งเดินกะลามะพร้าวที่ประเทศไทย)
เขียนโดยนางสาวฟัดลีนา ยะผา
นำเสนอเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้านอย่างเดินกะลา ในอดีตการละเล่นชนิดนี้นอกจากสร้างความสนุกสนานแล้วยังเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะของเด็กๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะพบเห็นได้บ่อยในชนบทต่างจังหวัด


ฉบับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง Lautan kabut di Puncak (ทะเลหมอก ณ ยอดเขา)
เขียนโดยนางสาวลลิตา เนียมนุช 
นำเสนอเกี่ยวกับภูทับเบิก สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอากาศหนาวและกลายเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์แล้วยังได้เห็นวิถีการทำนาแบบดั้งเดิมของชาวม้ง


ฉบับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 จำนวน 1 บทความ
บทความเรื่อง Gulai Daging ala Thailand Utara (แกงเนื้อต้นตำรับภาคเหนือของไทย)
เขียนโดยนางสาวศุภานิช ดีสา
นำเสนอเกี่ยวกับแกงเนื้อหรือที่รู้จักกันในชื่อ“แกงฮังเล” อาหารยอดนิยมของชาวไทยทางภาคเหนือที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบหลักและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเครื่องเทศนานาชนิด แกงฮังเลถือเป็นอาหารมงคลชนิดหนึ่ง ชาวบ้านจึงนิยมนำไปถวายพระเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน


ฉบับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2023 จำนวน 1 บทความ

บทความเรื่อง  Festival Kain Ratusan Meter (ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ) 
เขียนโดย นางสาววรรณวิศา รัตนะ
นำเสนอเกี่ยวกับพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุอันเป็นประเพณีสำคัญของชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ในทุกๆ ปี ผู้มีจิตศรัทธาจะนำผ้าพระบฏไปบรรจงห่อหุ้มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเพื่อได้มหากุศลและเป็นสิริมงคลต่อชีวิต 


 

ฉบับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2023 จำนวน 1 บทความ
บทความเรื่อง Serunya Balap Perahu (ตื่นตาตื่นใจไปกับการแข่งเรือยาว)
เขียนโดยนางสาวสุดาลักษณ์ เจียรวรรณ์
นำเสนอเกี่ยวกับประเพณีการแข่งขันเรือยาวที่มีมาอย่างยาวนาน จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลทอดกฐินหรืองานการกุศลประจำปีทั่วทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่สามารถสร้างความสามัคคีและความสนุกสนานให้แก่คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี


 

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://ppa.wu.ac.th