Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับคณะกรรมการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดผลิตภัณฑ์ยาสูบ ขับเคลื่อนการเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

อัพเดท : 31/03/2566

808

   

         วันนี้ (31 มี.ค. 66) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ให้การต้อนรับ นายแพทย์ วันชาติ ศุภจัตุรัส รองประธานโครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดผลิตภัณฑ์ยาสูบ รองศาสตราจารย์ ดร. ผ่องศรี ศรีมรกต เลขานุการโครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดผลิตภัณฑ์ยาสูบ รองศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ยูนิพันธ์ คณะกรรมการโครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดผลิตภัณฑ์ยาสูบ พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมเสริมกำลังใจในโครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดผลิตภัณฑ์ยาสูบ เพื่อการขับเคลื่อนการควบคุมผลิตภัณฑ์ภายในสถาบันอุดมศึกษา ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีคณะทำงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทั้ง คณาจารย์ บุคลากร และผู้นำนักศึกษาเข้าร่วม ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา
            โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ ได้รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานด้านป้องกันผลิตภัณฑ์ยาสูบของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในฐานแม่ข่ายสถาบันอุดมศึกษาภาคใต้ตอนบน และในนามการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้ความสำคัญ ในเรื่องของการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพของนักศึกษา ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพราะทั้ง 2 ภาวะ มีผลเชื่อมโยงกันอย่างยิ่ง ทางมหาวิทยาได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการป้องกันให้นักศึกษาห่างไกลจากยาเสพติด กำหนดการเรียนรู้ในหลักสูตร โดยนักศึกษาต้องเข้าเรียนในหลักสูตรรายวิชาเบื้องต้น เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และให้เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย เรามีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำปรึกษา ทั้งด้านวิชาการ การใช้ชีวิต และความเป็นอยู่ของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีศูนย์ Smile & Smart Center ให้คำปรึกษานักศึกษาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียน สภาพจิตใจ รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต หรือภาวะโรคซึมเศร้า 
              อีกเรื่องที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ คือ เรื่องบุหรี่ ซึ่งบุหรี่เป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพของนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุหรี่ไฟฟ้าที่ปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีผลเสียต่อสุขภาพร้ายแรง มหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบายที่ชัดเจน โดยตั้งปณิธานว่าจะเป็นสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ ไฟฟ้าและจะดำเนินการเพื่อจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่ทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และก็รับฟังจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านในวันนี้ โดยการพาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ อาคารเรียน เขตหอพักนักศึกษา และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ 
             “มหาวิทยาลัยขอน้อมรับคำแนะนำและขอเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อจะได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายที่กำหนดอย่างเหมาะสม และเราจะพัฒนาปรับปรุงต่อ จนเราสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปาก ว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ได้อย่างภาคภูมิต่อไป”รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ กล่าว


     

         ด้านนายแพทย์ วันชาติ ศุภจัตุรัส ได้กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการและการมาเยี่ยมเยือนในครั้งนี้ นอกจากเป็นคณะกรรมการแล้วยังมาในฐานะพี่เลี้ยงเพื่อแลกเปลี่ยนกับทางมหาวิทยาลัยและนักศึกษา เราอยากปกป้องเยาวชน โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่งและมีสุขภาพที่ดี ซึ่งมหาวิทยาลัยสามารถที่จะจัดพื้นที่สูบได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และที่สำคัญคือวันนี้เราจะไม่มีทิ้งใครไว้ข้างหลังจะได้ตอบข้อซักถามและพูดคุยรายละเอียดให้มากที่สุด จะเห็นได้ว่าปัจจุบันกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่หรือยาสูบได้มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง ทั้งจากจุดไฟเป็นไม่ต้องจุดไฟ หรือแม้แต่รูปร่างที่แปลกและน่าใช้ขึ้น ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายอายุน้อยลง ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั้งมหาวิทยาลัยและคณะกรรมการและเราทุกคนจะต้องช่วยกัน
             นอกจากนี้ได้นำคณะกรรมการเยี่ยมชมอาคารเรียนรวมซึ่งเป็นเขตปลอดบุหรี่ ตลอดจนพื้นที่ที่เป็นเขตสูบบุหรี่ที่มหาวิทยาลัยจัดไว้ให้นักศึกษาเพื่อมิให้ละเมิดสิทธิ์หรือสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งคณะกรรมการได้ชื่นชมมหาวิทยาลัยที่มีความจริงจังในการดำเนินการและให้ความร่วมมือด้วยดีตลอดมา โดยมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และสามารถนำมาปรับใช้ตามบริบทของมหาวิทยาลัยต่อไป

         และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์ รองอธิการบดี เป็นประธานเปิดการบรรยายพิเศษเรื่อง "การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่มหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่" พร้อมกับแถลงนโยบายเพื่อเข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่บุหรี่ไฟฟ้า อย่างเต็มรูปแบบ 

        โดยมีคุณกอบสุข อรชร หัวหน้าส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ได้กล่าวรายงานว่า "สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อการขับเคลื่อนเป็นสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่มาระยะหนึ่งแล้วแต่นักศึกษายังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมีการพยายามเลิกสูบบุหรี่โดยหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนในโอกาสที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่เข้ามาตรวจเยี่ยม จึงเรียนเชิญท่านกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้มาให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตลอดจนตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าแก่นักศึกษา ซึ่งการให้ความรู้ดังกล่าวเป็นการบ่มเพาะพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตคนดีตามหลักค่านิยม 4 ประการ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น กิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 250 คน โดยนักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สามารถแบ่งปันความรู้ให้แก่เพื่อน และร้อยละ 98.5 จะชวนให้เพื่อนเลิกสูบบุหรี่ นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจระดับดีมากถึงมากที่สุดร้อยละ 99"
 

 

 

 

 

ข่าวและภาพโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร
ขอบคุณภาพและขอมูลประกอบข่าวเพิ่มเติมจากส่วนส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา