Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ จัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในโอกาสได้รับการจัดอันดับ 501+ของโลก จากการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ Young University Rankings 2023

อัพเดท : 04/07/2566

3694

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมเฉลิมฉลองความสำเร็จเนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับการจัดอันดับ 501+ ของโลก และเป็นอันดับ 3 ร่วมของไทย จากการจัดอันดับกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ (Young University Rankings 2023) โดย Times Higher Education (THE) เป็นครั้งแรก จากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับทั้งหมด จำนวน 605 แห่ง เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมภัทรธรรมาภรณ์ ชั้น 9 อาคาร C โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

โอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า 7 ปีเต็มของการทำงานหนักร่วมกันมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จากมหาวิทยาลัยที่ไม่มีอันดับใดๆ ในขณะนั้น การคิดจะเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับโลกจึงเหมือนอยู่ในฝัน แต่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงของทุกท่าน ทำให้วันนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับโลกแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้เราเคยได้รับการจัดอันดับโลก World University Rankings 2023 โดย THE ให้อยู่ในอันดับที่ 1501+ อันดับ 11 ของไทย ได้รับการจัดอันดับผลงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) หรือ THE Impact Rankings ปี 2023 ให้อยู่ในอันดับที่ 401-600 ของโลก ได้รับการอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย THE Asia University Rankings 2023  อยู่ในอันดับที่ 601+ ของเอเชีย และได้รับการจัดอันดับจาก QS Asia University Rankings 2023 ในอันดับที่ 551-600 ของเอเชียมาแล้ว

เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงภาพรวมมหาวิทยาลัยอันดับโลกของประเทศไทยที่มีอันดับสูงกว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในขณะนี้มีแค่ 10 มหาวิทยาลัยเท่านั้น และในกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ หรือ Young University เราเป็นอันดับ 3 ร่วม นี่คือผลงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะมหาวิทยาลัยตั้งใหม่ มหาวิทยาลัยขนาดเล็กแห่งหนึ่งในชนบท การทำงานเพื่อให้ผ่านเกณฑ์การประเมินของ THE  ผลลัพธ์ที่ได้มานี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจากการรู้ว่าเกณฑ์การประเมินคืออะไร เราจะต้องทำอะไรบ้าง เวลาทำงานต้องขับเคลื่อนอย่างไรถึงจะได้ผลลัพธ์ และส่งผลให้เราได้คะแนน นั่นคือการทำงานทุกอย่างต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน

และวันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่ผู้บริหารทุกท่านซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญ ที่จะช่วยปลุกเร้า เร่งรัดและให้กำลังใจบุคลากรทุกคนในการทำงานหนัก ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท จะได้มาร่วมกันแบ่งปันและภาคภูมิใจในความสำเร็จไปอีกขั้นในวันนี้ และมั่นใจว่าปีต่อไปอันดับของเราจะขยับดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน “เพราะความสำเร็จครั้งนี้ไม่ใช่ความฝัน แต่คือผลจากความมุ่งมั่นที่เป็นจริงของพวกเราทุกคน”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

นอกจากนี้ภายในงานคณะผู้บริหารยังได้ร่วมกันกล่าวขอบคุณอธิการบดี ในการเป็นผู้นำที่ทำให้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้นในทุกด้านและเป็นมหาวิทยาลัยติดอันดับโลกในครั้งนี้ การเปิดคลิปวีดีโอและมอบช่อดอกไม้แสดงความขอบคุณอธิการบดี การมอบของที่ระลึกให้ 11 หน่วยงานที่สนับสนุนข้อมูลแก่ศูนย์กิจการนานาชาติในการยื่นคะเเนนประเมิน การแสดงของนักศึกษาชมรมนาฏศิลป์ เป็นต้น 


ข่าวและภาพโดย ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร