Location

0 7567 3000

ผลงานและรางวัล

สุดเจ๋ง! นศ.วิศวะฯ ม.วลัยลักษณ์ คว้ารางวัลชนะเลิศ เวทีการประกวด The Young Energy Designer Awards 2023 โครงการพัฒนานักออกแบบนวัตกรรมด้านพลังงานรุ่นเยาว์ 2023

อัพเดท : 26/12/2566

914

ทีม The SparkEnergy GreenSupercap คาร์บอนประสิทธิภาพสูงสำหรับอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน นักศึกษาสาขาวิศวกรรมปิโตรเคมีและพอลิเมอร์และสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประกอบด้วย นางสาวพิชญาภา บุญสุข นางสาวศศิปรียา พันธะบุรี นายจิรัช อภิชัยยะกุล นายนิธิศ ธำรงเทพพิทักษ์ นายพงศภัค หิ้นจิ้ว สาขาวิศวกรรมปิโตรเคมีและพอลิเมอร์ และนางสาวนงนภัส ดาวสุวรรณ นายนราธิป ไชยรัตน์ นายฮานีฟ ดะละสู สาขาวิศกรรมไฟฟ้า โดยมี ผศ.ดร.อุเทน ทับทรวง และผศ.ดร.กมล ถิ่นสุราษฎร์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
.
คว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับอุดมศึกษา จากเวทีการประกวด The Young Energy Designer Awards 2023 โครงการพัฒนานักออกแบบนวัตกรรมด้านพลังงานรุ่นเยาว์ 2023 จัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ณ โรงแรมรามาการ์เด้น กรุงเทพมหานคร ได้รับถ้วยรางวัลและเงินจำนวน 200,000 บาท
     
นวัตกรรมถ่านคาร์บอนจากขี้เลื่อยไม้ยางพารา เป็นการนำขี้เลื่อยไม้ยางพารามาเข้ากระบวนการกระตุ้นด้วยกรดและเบสแบบสองขั้นตอนต่อเนื่อง เพื่อสร้างรูพรุนในเนื้อไม้และเมื่อนำไปเผาจะได้เป็นถ่านคาร์บอนที่มีความเป็นรูพรุนและพื้นที่ผิวในการกักเก็บประจุไฟฟ้าที่สูง ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมไม้แปรรูปในประเทศ และถ่านคาร์บอนที่ได้สามารถนำไปทำเป็นอิเล็กโทรดของ Supercapacitor ซึ่งเป็นอุปกรณ์กักเก็บพลังงานที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน