Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ จัดโครงการฝึกอบรมจริยธรรมวิจัยในมนุษย์

อัพเดท : 19/02/2567

292

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดโครงการฝึกอบรมจริยธรรมวิจัยในมนุษย์ เพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ทราบหลักการเกี่ยวกับจริยธรรมการวิจัยตามหลักสากล โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีเป็นประธานเปิดโครงการ มีคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษาเข้าร่วม จำนวน  150  คน ณ ห้องภัทรธรรมาภรณ์ ชั้น 9 อาคาร B ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

รศ.ดร.ชูชาติ พันธ์สวัสดิ์ คณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าความเจริญก้าวหน้าของศาสตร์สาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์เกิดจากงานวิจัยและส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการทำวิจัยในมนุษย์ การทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต้องถือเอาความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครเป็นสิ่งสำคัญก่อนความสนใจทางวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ 

โดยวัตถุประสงค์ในการทำวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ เพื่อให้เข้าใจสาเหตุ พยาธิกำเนิดของโรค ศึกษาความชุก อุบัติการณ์ พัฒนาการป้องกัน การวินิจฉัย กระบวนการรักษา การพัฒนายาใหม่ การพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ และการทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น

คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาวิจัยในมนุษย์ดังกล่าว จึงร่วมกับชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนแห่งประเทศไทย (FERCIT) จัดโครงการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ตลอดจนเพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา ได้ทราบหลักการเกี่ยวกับจริยธรรมการวิจัยตามหลักสากล ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ให้ปฏิบัติตามหลักการทำวิจัยที่ดี โดยคำนึงถึงสิทธิ ความปลอดภัย ความเป็นอยู่ที่ดีของอาสาสมัครด้วย                            
 

 

ข่าวและภาพโดย นายเพชรภูมิ มณีวรรณ นักศึกษาช่วยงานส่วนสื่อสารองค์กร