Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ประชุมวิชาการนานาชาติ WRC 2024 ชูแนวคิด"Roles of Higher Education in the Turbulent World" เชิญวิทยากรระดับโลกประชุม

อัพเดท : 28/03/2567

468

ม.วลัยลักษณ์ จัดประชุมวิชาการนานาชาติ WRC 2024 ชูแนวคิด"Roles of Higher Education in the Turbulent World" เชิญวิทยากรระดับโลกประชุม 

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) โดยสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ ร่วมกับสำนักวิชา ศูนย์ความเป็นเลิศและศูนย์วิจัยต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย จัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ “Walailak Research Convention 2024” ครั้งที่ 3 ภายใต้หัวข้อ "Roles of Higher Education in the Turbulent World" ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมวล. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมผ่านวิดีโอการเปิดงาน และรองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีมวล. กล่าวต้อนรับที่ห้องประชุมภัทรธรรมาภรณ์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ  ท่ามกลางนักวิจัย นักวิชาการจากกว่า 10 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ รัสเซีย ฯลฯ ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งออนไลน์และออนไซต์

รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ได้กล่าวถึงความสำคัญของการวิจัยแบบสหวิทยาการในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่โลกกำลังวุ่นวาย มหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะสูง นอกจากนี้​ รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการรับมือกับความท้าทายทางสังคมที่กำลังเกิดขึ้น เช่น สังคมผู้สูงอายุ การลดลงของเด็กและนักเรียน ทัศนคติต่อการศึกษาที่เปลี่ยนไปและความก้าวหน้าในเทคโนโลยีดิจิทัลและการเรียนรู้ออนไลน์

ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า มวล.มุ่งขับเคลื่อนพัฒนาการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้น รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประชาชน ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยระดับแนวหน้าของโลก  ขณะนี้มวล.ได้รับการจัดอันดับโลก จาก Time Higher Education ปี 2024 ให้อยู่ในอันดับ 1201+ อันดับ 6 ร่วมของไทย การจัดอันดับกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่ (Young University Rankings 2023) อยู่อันดับ 501+ ของโลก อันดับ 3 ร่วมของไทย  และล่าสุด มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านการวิจัยที่มีคุณภาพระดับสากลและสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 จากกระทรวง อว.ตอกย้ำความพยายามอย่างจริงจังในการขับเคลื่อนงานวิจัยตลอด 7 ปีที่ผ่านมาและบ่งบอกว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ประสบความสำเร็จค้นคว้าวิจัยและพัฒนา องค์ความรู้ใหม่

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะสร้างงานวิจัยที่มีผล (impact) ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก โดยมีบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษา การถ่ายทอดการวิจัยและเทคโนโลยี การส่งเสริมนวัตกรรม และการให้บริการทางวิชาการที่มุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของผู้คน

จากนั้น Prof. Chris Rudd OBE Deputy Vice Chancellor and Head of Campus, James Cook University, Singapore ได้ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Roles of Higher Education in the Turbulent World” ซึ่ง Professor Chris Rudd OBE ได้เน้นย้ำถึงบทบาทของผู้นำด้านการศึกษาในการส่งเสริมความจริงและสร้างความโปร่งใส ตลอดจนกิจกรรมที่สนับสนุนการเปิดกว้าง ส่งเสริมความเป็นสากล และเสรีภาพในการพูด 

หลังจากนั้นเป็นการเสวนาหัวข้อ " Roles of Higher Education: the Digital Economy, Carbon Neutrality, and  Enhancing Quality of Life" โดยมี Professor Chris Rudd OBE Deputy Vice Chancellor and Head of Campus, Jamescook University, Singapore Mr. Sarin KC  ที่ปรึกษาด้านเทคนิค โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ ประเทศไทย  รศ.ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองประธาน สกสว. และรศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด ร่วมเวทีเสวนา

ทั้งนี้การประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบปีที่ 32 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีสาธารณะในการนำเสนอผลงานวิชาการและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ การพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรม และส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลผลิตวิจัยและนวัตกรรม และสร้างเครือข่ายงานวิจัยในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่เว็บไซต์ https://wrc.wu.ac.th/2024/