Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

รับเทรนด์โลก! สำนักวิชาการจัดการมวล. จัดประชุมนานาชาติมุ่งสู่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

อัพเดท : 29/03/2567

316

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักวิชาการจัดการ ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และภาคีเครือข่ายวิจัยภายในม.วลัยลักษณ์ จัดประชุมวิชาการนานาชาติ “Carbon Neutrality in the Creative Economy” การจัดการคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เเละเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ที่ยั่งยืนรับกระแสโลกในปัจจุบัน 

โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากนักวิชาการจากต่างประเทศและภาคเอกชน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นประธานเปิดการประชุม มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์ สำนักวิชาการจัดการ รักษาการแทนคณบดีกล่าวรายงาน ที่ประชุมห้องภัทรธรรมาภรณ์ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์ กล่าวว่า การประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งออนไลน์และออนไซต์รวม 110 คน เป็นการจุดประกายความสนใจจากภาคประชาสังคมในเรื่องการขับเคลื่อนคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในบทบาทของการเป็นสถาบันศึกษา ได้นำเอาผลงานวิจัยเกี่ยวกับคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์มานำเสนอเป็นกรณีศึกษา มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ 

ตลอดจนมีกิจกรรม Show & Share: Carbon Neutral Practices by Krabi Local Businesses การสาธิตกิจกรรมลดคาร์บอน Footprint แลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภาคการนำเสนองานจากนักวิจัยและการนำเสนอโปสเตอร์ ภาคภาษาอังกฤษของนักศึกษาด้วย 

“ตอนนี้เทรนด์ของโลกมุ่งเน้นไปพัฒนาธุรกิจเเละการดำเนินที่มุ่งเน้นคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เเละไทยเองก็มีพันธสัญญากับโลกในการลดคาร์บอนฟุตปริ้นของประเทศเราด้วย ดังนั้นทุกภาคส่วนกำลังให้ความสำคัญในการลดคาร์บอนฟุตปริ้น ซึ่งในการดำเนินการช่วยให้ธุรกิจช่วยลดคาร์บอนในองค์กรเราในฐานะสถาบันอุดมศึกษาจะพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆเเละเครื่องมือต่างๆ โดยอาศัยงานวิจัยเข้าไปประยุกต์ใช้เพื่อนำมาซึ่งเเนวทางที่ภาคอุตสหกรรมสามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจต่อไป”ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ลภัส กล่าว