Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ม.วลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม Show & share ผลงานวิจัยและบริการวิชาการ อพ.สธ.ประจำปี 2567

อัพเดท : 25/04/2567

688

วันนี้ (25 เมษายน 2567) ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม Show & Share นำเสนอผลการวิจัยและบริการวิชาการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพีชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ประจำปี 2567 สำหรับผู้วิจัยและผู้รับทุน อพ.สธ. ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยกำหนดการนำเสนอในรูปแบบ Poster Presentation และ Oral Persentation เพื่อนำผลงานวิจัยและบริการวิชาการที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก อพ.สธ. ประจำปีงบประมาณ 2566 ไปเผยเเพร่สู่สังคมวงกว้าง ผ่านเว็บเพจและเว็บไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้วิจัย นำไปสู่ความร่วมมือและยกระดับต่อยอดงานวิจัยตามเป้าประสงค์ที่ อพ.สธ. ซึ่งเป็นเจ้าของเเหล่งทุนมุ่งหวังไว้ 
     
โอกาสนี้ในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนี่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมบรรยายเรื่อง “แนวทางการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยและบริการวิชาการเพื่อรับทุน อพ.สธ.” รองศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรชัย กัลยาณปพน ผู้อำนวยการอุทยานพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยและผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณ ห้องศรีธรรมราช อาคารปฏิบัติการสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

 

รองศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรชัย กัลยาณปพน ผู้อำนวยการอุทยานพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า ตามที่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เข้าร่วมสนองพระราชดำริในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินงานตามแผนแม่บท อพ.สธ.ระยะ 5 ปีที่เจ็ด (1ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2569) เพื่อดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ให้มีการเชื่อมโยงกับแนวทางการดำเนินงาน อพ.ส.ฐานทรัพยากร ได้แก่ ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ และทรัพยาการวัฒนธรรมและภูมิปัญญา ภายใต้ 3 กรอบ 8 กิจกรรม โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์สู่การนำไปใช้ประโยชน์ในวิถีชีวิตประจำวันของคนในท้องถิ่นอย่างมีจิตสำนึกและความตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพ กายภาพ และวัฒนธรรมภูมิปัญญาในท้องถิ่น อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการอนุรักษ์ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป นั้น เพื่อให้การประเมินผลและกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการวิจัยและบริการวิชาการตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2567 ของศูนย์ประสาน อพ.สธ.-มวล. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดการดำเนินงานด้านการวิจัยและบริการวิชาการที่สอดคล้องกับเป้าประสงค์ที่ อพ.สธ. กำหนดไว้ และมีผลการดำเนินงานโครงการตามแผนงานและสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชมและสังคมวงกว้างตามลำดับ 

อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จึงเห็นควรจัดให้มีโครงการประเมินผลและกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการวิจัยและบริการวิชาการ ทุนสนับสนุนจาก อพ.สธ.-มวล.ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 25-26 เมษายน 2567 โดยมีการจัดกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ 1) กิจกรรมชี้แจงแนวทางการเขียนโครงการวิจัยและบริการวิชาการให้ได้ทุน อพ.สธ. 2) กิจกรรม Show & Share นำผลงานวิจัยและบริการวิชาการทุน อพ.สธ. ประจำปีงบประมาณ 2566 ในรูปแบบ Poster Presentation และ 3) กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และกำกับติดตามการดำเนินงานโครงการวิจัยและบริการวิชาการรอบครึ่งปีงบประมาณ ในรูปแบบ Oral Presentation ซึ่งกิจกรรมทุกกิจกรรมมุ่งกระตุ้นให้นักวิจัยและผู้รับผิดชอบโครงการวิจัยและบริการวิชาการทุนสนับสนุนจาก อพ.สธ. ดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ และสามารถควบคุมกระบวนวิจัยและบริการวิชาการให้แล้วเสร็จตามแผนงานและแผนเงินที่กำหนดไว้

  

  

  

ข่าวและภาพ ชลธิชา ลิมปิติ ส่วนสื่อสารองค์กร