Location

0 7567 3000

ระดับชาติ

ฝ่าด่าน 60 ทีม! นศ.การตลาดฯ ม.วลัยลักษณ์ คว้าแชมป์ Hackathon City DNA & Re-Creation 2025

อัพเดท : 10/02/2568

1921



นักศึกษาหลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ ม.วลัยลักษณ์ ฝ่าด่าน 60 ทีม จาก 20 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ คว้ารางวัลชนะเลิศแข่งขัน Hackathon City DNA & Re-Creation 2025

นักศึกษาหลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Hackathon City DNA & Re-Creation 2025 เวทีเฟ้นหาแนวคิดพร้อมแผนการตลาดเพื่อนำทุนทางวัฒนธรรม ผสานกับอัตลักษณ์ของเมืองนำไปสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร โดยมีทีมนักศึกษากว่า 60 ทีม จาก 20 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศสนใจเข้าร่วม

การแข่งขันเวทีดังกล่าวมีการคัดเลือกจากผลงานทีมนิสิต-นักศึกษาทั่วประเทศ ให้เหลือเพียง 25 ทีม หลังจากนั้นจะเข้าค่าย Bootcamp โดยการเวิร์กช้อปโดยมีผู้เชี่ยวชาญเติมเต็มให้ความรู้ จากนั้นในรอบสุดท้ายจะคัดเลือกเหลือเพียง 6 ทีม พร้อมกับการนำเสนอสินค้าและบริการ(Pitching) พร้อมแผนการตลาดฯ


ผลปรากฏว่า ทีม Beyond Crew นักศึกษาหลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ ประกอบด้วย  นางสาวอานัสนา ปาแต  นายวัยวุฒิ พูลภิรมย์ และนายกิตติพงศ์ เอื้อพัฒนพงศ์ โดยมี อ.นิรมล ระหว่างงาม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายรับนักศึกษาและสื่อสารองค์กร สำนักวิชาการจัดการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้สำเร็จ ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท โล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตร

นายวัยวุฒิ พูลภิรมย์ ในฐานะหัวหน้าทีม Beyond Crew บอกว่า ในรอบสุดท้ายเราได้นำเสนอไอเดียทางการตลาดภายใต้หัวข้อ “การจัดการทุนทางวัฒนธรรมฐานความเชื่อสันทรายโบราณเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสิชลนครศรีธรรมราช” ที่เป็นงานวิจัยของอาจารย์ที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) 

โจทย์สำคัญคัญคือการนำทุนทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับวัดเจดีย์(ไอ้ไข่) เชื่อมโยงกับเชื่อมโยงสินค้าและบริการ สร้างอัตลักษณ์ สร้างสตอรี่ให้เกิดขึ้นกับสถานที่ต่างๆที่สำคัญใกล้เคียงอีก 7 แห่ง เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวด้วย ไม่ให้กระจุกตัวแค่วัดเจดีย์เพียงแห่งเดียว  ทั้งนี้เพื่อกระจายรายได้ไปยังชุมชนอื่นๆและสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจในอนาคต

“ทีมเรารู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ โดยสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมแข่งขันนอกจากความรู้ใหม่ๆทางด้านการวางแผนการตลาด การกำหนดกลยุทธ์การตลาดจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยเสริมกับความรู้ที่ได้มาจากในห้องเรียนแล้ว ยังได้เพื่อนใหม่ในวงการเดียวกันที่จะเป็นเครือข่ายร่วมกันต่อไปในอนาคตด้วย ผมขอขอบคุณอาจารย์ในหลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ สำนักวิชาการจัดการและผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยผลักดันให้เรามาถึงจุดนี้ได้” หัวหน้าทีม Beyond Crew กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.พิมพ์ลภัส พงศกรรังศิลป์ รักษาการแทนคณบดี สำนักวิชาการจัดการ มวล. กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาและคณาจารย์ หลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Hackathon City DNA & Re-Creation 2025 ซึ่งเป็นเวทีที่ท้าทายและสร้างประสบการณ์ความรู้ที่ต่อยอดจากห้องเรียนสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งสำนักวิชาการจัดการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญทั้งด้านวิชาการ การคิดเชิงสร้างสรรค์ และการทำงานเป็นทีม

“รางวัลนี้สะท้อนถึงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของเรา ที่มุ่งเน้นการบูรณาการความรู้เชิงทฤษฎีและทักษะด้วยการบูรณาการกับโครงการวิจัยซึ่งครั้งนี้สนับสนุนโดย บพท.ให้กับคณาจารย์ในหลักสูตร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมและเสริมสร้างสมรรถนะขั้นสูงของนักศึกษาให้พร้อมสู่ตลาดแรงงานในอนาคต” ผศ.ดร.พิมพ์ลภัส กล่าว