Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

รมว.ศธ.เผย สกอ.สรุปสอบ รก.อธิการฯ มวล.ไม่ผิด : ไทยรัฐออนไลน์

03/06/2559

2806



จากกรณีเกิดปัญหาวุ่นวายเรื่องการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) จ.นครศรีธรรมราช มูลค่าโครงการกว่า 2 พันล้านบาท และการแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีไม่ถูกต้อง จนมีการร้องเรียน ต่อมาสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มอบหมายให้สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 14 ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับขอให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ตรวจสอบ ม.วลัยลักษณ์ ทั้งให้ฟ้อง ทางแพ่งและอาญากับนายวิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภา มวล. และนายสุเมธ แย้มนุ่น รักษาการแทนอธิการบดีมวล. ขณะที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ให้นายสุเมธระงับการปฏิบัติราชการ หรือ ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2559 นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีนายสุเมธ ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายนั้น หลังถูกคำสั่ง ม.44 ให้พักการปฏิบัติหน้าที่ จึงให้สำนักงานคณะ กรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ต้นสังกัดพิจารณาเรื่องดังกล่าว และได้ข้อสรุปว่าไม่มีมูลตามข้อกล่าวหา จึงมอบหมายให้ สกอ.เร่งแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการ ต่อไป ทั้งนี้ สกอ.ได้ทำหนังสือส่งมาให้ตนลงนามเพื่อ แจ้งไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีความผิดและต้องคืนความถูกต้องให้ โดยขอยืนยันว่า คสช.มีความเป็นธรรม แต่จังหวะในการบริหารราชการช่วงที่เข้ามาใหม่ต้องแก้ปัญหาด้วยความรวดเร็ว เมื่อมีการพิสูจน์ว่าไม่มีความผิด ต้นสังกัดก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนที่มองว่า ขณะนี้มีอธิการบดีคนใหม่มาดำรงตำแหน่งแทนแล้วจะมีการเยียวยาอย่างไรนั้น เป็นหน้าที่ของ สกอ.

ในฐานะต้นสังกัดจะต้องพิจารณาต่อไปทางด้านนายวิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการร้องเรียนของบริษัทที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้างโดยฝ่ายบริหาร มวล. นั้น ทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว ขณะที่ศาลปกครองก็มีคำสั่งไม่คุ้มครองซึ่งเท่ากับว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาลนั้นมีความชัดเจนแล้วว่า การยกเลิกสัญญาของฝ่ายบริหารกระทำถูกต้อง ส่วนเรื่องการตรวจสอบโดย สตง. ตอนแรกได้วินิจฉัยไป ในทำนองว่า สัญญาไม่ถูกต้องและโยงปัญหาทุจริตเรื่อง การตั้งรักษาการอธิการบดีหรือไม่นั้น รมว.ศึกษาธิการได้มอบให้ สกอ.ตรวจสอบ และรับรองผลไปแล้วว่า ถูกต้อง ขณะเดียวกัน ครม.ก็มีมติเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2559 ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล ดังนั้น จึงต้อง ถือว่าเรื่องนี้จบแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงรอให้ คสช.เปลี่ยนแปลงคำสั่งจากที่ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ของนายสุเมธ โดยให้กลับไปรักษาการอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ เช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มวล. ได้ดำเนินการสรรหาอธิการบดีคนใหม่แล้ว คาดว่า จะทราบผลภายใน 1-2 เดือนนี้

“ในส่วนของคดีที่ฟ้องผมในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัย แต่เป็นการฟ้องผิด เพราะเรื่องนี้ เป็นเรื่องมติสภา นายกฯ สภาก็ต้องปฏิบัติตาม จะมาฟ้องนายวิจิตรคนเดียวไม่ได้ ตอนนี้ทุกอย่างก็ออกมาแล้ว มติ ครม.ก็ออกมาแล้วว่าไม่ผิดที่ สตง.ฟ้องผม ก็รอฟังข่าวก็แล้วกันถ้าผมไม่ผิด เขาก็ต้องรับผิดชอบ เขาต้องเยียวยาผมหรือเปล่า” นาย วิจิตรกล่าวในที่สุด.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 3 มิ.ย. 2559 08:23

ไทยรัฐออนไลน์