Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

นักศึกษา จากสถาบันพระปกเกล้า ศึกษาดูงานและเยี่ยมชม ม.วลัยลักษณ์

อัพเดท : 31/10/2562

1322



รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน พร้อมคณะผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร ม.วลัยลักษณ์ ต้อนรับคณะนักศึกษา หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 23 (ปปร.23) สถาบันพระปกเกล้า จำนวนกว่า 150 คน ในโอกาสศึกษาดูงานเเละเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 4 อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรม

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน กล่าวต้อนรับและพูดคุยภาพรวมของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่า ม.ลัยลักษณ์ มีวิสัยทัศน์ คือ เป็นองค์การธรรมรัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล ซึ่งคำว่าเป็นเลิศสู่สากล นั้นหมายถึง การยอมรับ โดยมหาวิทยาลัยต้องมีงานวิจัย การสอน การผลิตบัณฑิต และการรับใช้สังคมให้เป็นที่ยอมรับในถิ่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับสังคมโลกได้ แต่การสอน การผลิตงานวิจัย เพื่อให้เป็นที่พึ่งของท้องถิ่นนั้นมหาวิทยาลัยได้ใช้มาตรฐานโลกเป็นตัวกำกับ มหาวิทยาลัยมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำบทบาทนี้อย่างเข้มข้นต่อเนื่องตลอด 3 ปี โดยคณะผู้บริหารชุดนี้

การศึกษาดูงานในวันนี้จะมีกลุ่มที่ไปเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ซึ่งเป็นความหวังของชาววลัยลักษณ์ ชาวนครศรีธรรมราชและภาคใต้ตอนบน เป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยที่สุดเปิดให้บริการ ขนาด 750 เตียง ซึ่งขณะนี้การก่องสร้างโครงสร้างใกล้เสร็จ 100% และในปี 2563 จะเป็นการนำเข้าครุภัณฑ์ เวชภัณฑ์ และตกแต่ง ปี 2564 สามารถเปิดให้บริการได้ 120 เตียง ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้บริการเป็นโรงพยาบาลนำร่อง เมื่อปี 2560 โดยมีผู้มาใช้บริการ 30,000-45,000 คน/ปี เพราะฉะนั้นนี่คือเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทของ ม.วลัยลักษณ์ ที่เป็นหลักในถิ่น แต่ใช้มาตรฐานระดับโลก สิ่งนี้ไม่ใช่การทำเป็นแฟชั่น แต่การอยู่ในบริบทของโลกใหม่ ไม่มีทางเลือกใดๆนอกจากการยกมาตรฐานของตนเองให้ได้ระดับโลก อยากเรียนทุกท่านในวันนี้ว่า ม.วลัยลักษณ์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจในทุกด้านที่เป็นบทบาทของมหาวิทยาลัย

ด้าน คุณกฤช เอื้อวงศ์ ตัวแทนนักศึกษาหลักสูตร ปปร.23 กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมาศึกษาดูงานครั้งนี้ว่า หัวข้อในการศึกษาดูงานครั้งนี้ คือ “การเป็นเลิศทางวิชาการ สู่การรับใช้สังคม เพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน” ซึ่งมหาวิทยาลัยทั่วไปมีเรื่องความเป็นเลิศทางวิชาการอยู่แล้ว แต่ ม.วลัยลักษณ์ มีเป้าหมายที่มากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ คือ มีเป้าหมายในการรับใช้สังคมด้วย โดยจะเห็นได้จากกิจกรรมหลายอย่าง ที่มุ่งให้บริการต่อชุมชน สังคมและประเทศ มาตรฐานของของวลัยลักษณ์ คือ มหาวิทยลัยในพื้นที่ มหาวิทยาลัยของท้องถิ่นแต่มีมาตรฐานระดับโลก มีการนำ UKPSF ซึ่งเป็นมาตรฐานการเรียนการสอนของประเทศอังกฤษมาใช้ ที่นี่ถือเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ไม่ใช่แค่ระดับประเทศแต่เป็นระดับโลกด้วย เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 10,000 ไร่ มีผลงานทางวิชาการระดับโลก กระผมและชาว ปปร.23 ทุกคน รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาศึกษาดูงานที่นี่และมั่นใจว่า ปปร.23 ทุกคนมีความยินดีที่จะได้เรียนรู้จาก ม.วลัยลักษณ์ทั้งในเรื่องของโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์และศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งของหลักสูตรนี้ เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่เราได้มาศึกษาดูงานที่ ม.วลัยลักษณ์

จากนั้นทางคณะได้รับฟัง การบรรยายในหัวข้อ “ความเป็นเลิศทางวิชาการสู่การรับใช้สังคม เพื่อเศรษฐกิจและชุมชนที่ยั่งยืน” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ เยี่ยมชมโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ ม.วลัยลักษณ์ นำโดย อาจารย์ นพ. สุรศักดิ์ วิจิตรพงศ์จินดา รักษาการแทนรองผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์การแพทย์ฯ และเยี่ยมชม ศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อนุรักษ์ ถุงทอง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเยี่ยมชมความสวยงามของสวนวลัยลักษณ์ในยามเย็น













ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร