Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับ สตง. จัดโครงการอบรม หลักสูตร “การรู้รักษ์เงินแผ่นดิน กับ สตง.”

อัพเดท : 21/02/2563

2027



ม.วลัยลักษณ์ โดยสำนักวิชาการจัดการ ร่วมกับ สถาบันพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน จัดโครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน หลักสูตร “การรู้รักษ์เงินแผ่นดิน กับ สตง.” ให้กับนักศึกษาและภาคประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ และอำนาจที่สำคัญของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่มีต่อสังคมและประเทศชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดยมี คณาจารย์ นักศึกษาและบุคลากร ม.วลัยลักษณ์ เข้าร่วมการอบรม กว่า 500 คน



โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาและกล่าวต้อนรับคณะจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งมีคุณกัฑณา ลิ่มชวลิต ผู้ตรวจเงินแผ่นดินภาค 4 กล่าวรายงาน และศาสตราจารย์ ดร.อรพิน ผลสุวรรณ์ สบายรูป กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวเปิดโครงการ

รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า “ เงินแผ่นดินมีจำนวนมหาศาล อีกทั้งเงินงบประมาณแผ่นดินประจำปี 2563 มีจำนวนถึง 3.2 ล้านล้านบาท ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินดังกล่าว คือ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. มีจำนวนบุคลากรด้านการตรวจสอบเพียงประมาณ 3,200 คน และมีหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบต้องตรวจสอบหรือเรียกว่าหน่วยรับตรวจถึงประมาณ 72,000 หน่วย ทำให้แม้ สตง. จะทุ่มเททำงานหนักเพียงใดก็คงไม่สามารถทำการตรวจสอบได้อย่างทั่วถึง สอดคล้องกับผลการวิจัยด้านการทุจริตในระดับนานาชาติที่เปิดเผยใน Report to the Nations ระบุตลอดมาว่าการตรวจพบการทุจริตทั้งภาครัฐและเอกชนนั้นส่วนใหญ่หรือประมาณ 40 % เกิดจากการแจ้งเบาะแส ซึ่งนำไปสู่การตรวจสอบและหาผู้กระทำความผิดได้ในที่สุด นั่นหมายความว่าภาคประชาชนเป็นพลังสำคัญยิ่งในการดูแล ช่วยสอดส่อง และตรวจสอบการใช้เงินของแผ่นดินให้เป็นไปอย่างเหมาะสม สุจริตและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ สตง. คงจะได้ชี้แนะต่อไปว่า นักศึกษาและผู้เข้าร่วมอบรม จะสามารถใช้ช่องทางใดบ้างในการร่วมรักษาเงินแผ่นดินกับ สตง.”

รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ กล่าวต่ออีกว่า “ขอให้นักศึกษาและผู้เข้าร่วมอบรม ตระหนักถึงความสำคัญของภาระหน้าที่ข้างต้น ตระหนักว่าการรักษาเงินของแผ่นดินเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะสามารถร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ ลดการทุจริตคอร์รัปชัน ช่วยให้เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์ถูกใช้อย่างคุ้มค่า และหวังว่าความรู้ ความเข้าใจที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับในวันนี้ จะเป็นแนวทางให้เราเป็นผู้มีส่วนร่วมภาคประชาชนที่เข้มแข็งในการรักษาเงินของแผ่นดินตลอดไป”





โครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน หลักสูตร “การรู้รักษ์เงินแผ่นดิน กับ สตง." ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อ “บทบาทหน้าที่และอำนาจของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน” หัวข้อ “ความสำคัญของ เงินแผ่นดินและทรัพย์สินของรัฐ” หัวข้อ “วิธีการและแนวทางการมีส่วนร่วมในการรักษาเงินแผ่นดินและทรัพย์สินของรัฐ ของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ” โดย วิทยากรภายในสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

ประมวลภาพ

ข่าวและภาพ โดย ชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร