
ม.วลัยลักษณ์นำกรอบ UKPSF จากประเทศอังกฤษมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน สร้างอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพ นักศึกษามีทักษะในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ปัจจุบันมีอาจารย์ผ่านการรับรองการสอนภายใต้กรอบ UKPSF สูงที่สุดในประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าSet Zero การตกออกของนักศึกษาให้เป็น 0 ภายในปี 2564
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ กล่าวระหว่างการเป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้แก่คณาจารย์ผู้ผ่านการอบรม UKPSF (United Kingdom Professional Standards Framework) รุ่นที่ 4 จำนวน 61 คน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 2 อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีและพัฒนานวัตกรรมว่า ม.วลัยลักษณ์เล็งเห็นความสำคัญของการปฏิรูปการเรียนการสอน เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ จึงได้นำกรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ หรือ UKPSF มาใช้สำหรับการเรียนการสอน มุ่งสร้างอาจารย์ผู้สอนมืออาชีพ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ปัจจุบันมีคณาจารย์ของ ม.วลัยลักษณ์ผ่านการรับรองเป็น Fellowship จำนวน 177 คน (ระดับ Principal Fellow 1 คน ระดับ Senior Fellow จำนวน 42 คน และระดับ Fellow จำนวน 134 คน) ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งหลังจากการอบรม รุ่น 4 เสร็จเรียบร้อย จะมีจำนวน Fellowship เพิ่มมากขึ้นด้วย
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติกล่าวอีกว่า หลังจากนำระบบ UKPSF มาใช้สำหรับการเรียนการสอนพบว่า ในปีการศึกษา 2561 อัตราการตกออกของนักศึกษาอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ปีการศึกษา 2562 ลดลงเหลือร้อยละ 0.8 และคาดว่า จะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ตั้งเป้า Set Zero การตกออกของนักศึกษาให้เป็น 0 ภายในปีการ ศึกษา 2564 นี้ อย่างไรก็ตาม หากดูจากเกรดเฉลี่ยของนักศึกษา ในปีการศึกษา 2561 กลุ่มนักศึกษาที่มีเกรด 3.50 ขึ้นไป มีจำนวนร้อยละ 7 ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 33 กลุ่มนักศึกษาที่มีคะแนน 3.00 – 3.50 ปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 22 ปี 2562 เพิ่มเป็นร้อยละ 35 กลุ่มนักศึกษาที่มีคะแนน 2.50 – 3.00 ปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 30 ปี 2562 เพิ่มเป็นร้อยละ 33 ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่มีคะแนน 2.00 – 2.50 ปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 28 ปี 2562 ลดลงเหลือร้อยละ 14 และกลุ่มนักศึกษาที่มีคะแนนต่ำกว่า 2.00 ปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 10 ปี 2562 ลดลงเหลือแค่ 4 นั่นหมายความว่าการนำกรอบมาตรฐาน UKPSF ของประเทศอังกฤษมาใช้ ทำให้ประสิทธิภาพการเรียนของ ม.วลัยลักษณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
“ขอขอบคุณคณาจารย์ทุกท่านที่ตั้งใจร่วมกันพัฒนาทักษะการสอนและเป็นผู้สอนอย่างมืออาชีพ และเราจะเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ให้ความสำคัญสูงสุดกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาของเราได้รับประโยชน์จากการเรียนการสอนของเราได้อย่างเต็มที่ เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อไป”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติกล่าว
สำหรับการจัดอบรม เรื่อง กรอบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ The UK Professional Standards Framework (UKPSF) มีเป้าหมายเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนมีทักษะความสามารถ มีความเป็นมืออาชีพ ในการสอนมากขึ้น รวมถึงเพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ มากกว่าการเรียนแบบท่องจำ โดยได้รับเกียรติจาก Kathryne Wright, FHEA, Associate Head of Academic and Professional Development และ Andrew Hudson, Higher Education Academy Consultant เป็นวิทยากร ปัจจุบันอบรมไปแล้วจำนวน 4 รุ่น