Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสภาคณบดีสถาบันผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5/2563

อัพเดท : 22/12/2563

770

 
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นประธานกล่าวต้อนรับและแนะนำมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในการประชุมสภาคณบดีสถาบันผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5/2563 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน รองศาสตราจารย์ ดร.จิตรบรรจง ตั้งปอง คณบดีสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ คณะผู้บริหารและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้การต้อนรับ รองศาสตราจารย์ ดร.ปาลนี  อัมรานนท์ ประธานสภาคณบดีสถาบันผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์แห่งประเทศไทยและคณบดีคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณสมชัย  เจิดเสริมอนันต์ นายกสภาเทคนิคการแพทย์  คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ คณาจารย์หลักสูตรเทคนิคการแพทย์ จาก 10 สถาบันทั่วประเทศเข้าร่วม เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร
 
โอกาสนี้ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง จึงได้ปฏิรูปการเรียนการสอนใหม่ทั้งหมด หลักสูตรที่มีสภาวิชาชีพดูแลอย่างเช่น หลักสูตรเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยได้ตั้งมาตรฐานไว้คือ ทุกหลักสูตรเหล่านี้ นักศึกษาจะต้องสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพครั้งแรกไม่ต่ำกว่า 90% และหลักสูตรที่ไม่มีสภาวิชาชีพดูแล นักศึกษาต้องผ่านการสอบวัดความรู้ Exit-Exam ไม่ต่ำกว่า 90% การเรียนการสอนที่ห้องเล็ก ยกเลิกการเรียนห้องใหญ่ เพื่อให้ดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง ไม่ให้นักศึกษาเรียนแบบท่องจำ การสอนให้รู้จักคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตามมาตรฐาน UKPSF ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีอาจารย์ผ่านการอบรมกรอบมาตรฐาน UKPSF 100% และได้รับประกาศนียบัตร รวมทั้งสิ้น 241 คน ทุกวิชาสอนภายใต้กรอบ UKPSF โดยตั้งเป้าหมายไว้ปีหน้าอาจารย์จะต้องได้ประกาศนียบัตรไม่น้อยกว่า 400 คน นี่คือสิ่งที่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการเรียนการสอนในระดับมาตรฐานสากล และเป็นที่น่ายินดีสำหรับหลักสูตรเทคนิคการแพทย์มีนักศึกษาเกรดสูงสนใจมาสมัคร ปีนี้เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.60 มีเด็กคุณภาพเข้ามาเรียนเกรดเฉลี่ยสูงขึ้นทุกปี ปี 2561 เกรดเฉลี่ยผู้สมัครอยู่ที่ 3.10 และปี 2562 เกรดเฉลี่ย3.12 ทำให้กระบวนการเรียนการสอนง่ายขึ้น และด้วยระบบการดูแลนักศึกษาจะทำให้มีนักศึกษาตกออกน้อยลง มหาวิทยาลัยได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้สนับสนุนการเรียนรู้ โดยเฉพาะ Smart Classroom จำนวน 71 ห้องและปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอีก นี่คือความมุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและขอยืนยันในฐานะอธิการบดีว่าจะดูแลให้ความสำคัญกับคุณภาพของบัณฑิตสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ และหลักสูตรนักเทคนิคการแพทย์ ให้มีมาตรฐานผ่านตามเกณฑ์ที่สภาวิชาชีพกำหนด 
 
    รองศาสตราจารย์ ดร.จิตรบรรจง ตั้งปอง คณบดีสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงสู่ยุค “Walailak Era of Change and Land of Glory” รวมทั้งหลักสูตรเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีการพัฒนาเปิดสอน หลักสูตรเทคนิคการแพทย์ 1) แบบวิชาการ  2) แบบวิชาการก้าวหน้า เรียน 5 ปี ได้ 2 ปริญญา คือปริญญาตรีเทคนิคการแพทย์ (4 ปี) และปริญญาโท ชีวเวชศาสตร์ (ทำวิจัยต่ออีก 1 ปี) นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2564 จะมีการเปิดสอนในหลักสูตรเทคนิคการแพทย์ นานาชาติ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาและได้รับการตรวจประเมินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสภาเทคนิคการแพทย์แล้วเมื่อวันที่ 18-19 ธันวาคม 2563 และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ภายใต้การนำของศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีได้เล็งเห็นความสำคัญ โดยการส่งเสริม สนับสนุน มอบหมายให้ดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์ข้อกำหนดของสภาวิชาชีพฯ อย่างเคร่งครัดและให้ทรัพยากร สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และอัตรากำลังอาจารย์ บุคลากร อย่างเต็มที่ ตาม FTES 1 : 8 โดยจะเห็นได้ว่าอัตรากำลังอาจารย์ปัจจุบัน FTES 1 : 6.67 และยังมีการปรับปรุงห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์ที่มีสื่อโสตสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่สมบูรณ์แบบ Smart Classroom, Smart Laboratory มีการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานของอังกฤษ UKPSF  โดยเน้น Active Learning, Formative Asscessment การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวิจัยนวัตกรรม การประยุกต์นำองค์ความรู้ไปใช้ในการทำงานในอนาคต สร้างสรรค์บรรยากาศสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้อยู่อาศัย เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นทั้ง “คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม และความสุข” เพื่อคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตกำลังสำคัญของชาติ โดยเฉพาะบุคลากรด้านการแพทย์
 
  จากนั้นในช่วงบ่ายผู้เข้าร่วมประชุมเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์และโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 ธันวาคม 2563 โดยในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการสัญจรมาประชุม ณ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และโรงแรมขนอม ซันไรซ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันผลิตบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ เปิดเวทีในการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกัน ในการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การให้บริการวิชาการการบริการสุขภาพ การสร้างคุณธรรม อัตลักษณ์ให้กับบัณฑิตเทคนิคการแพทย์ในอนาคต รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหาร พัฒนาองค์กร การพัฒนาวิชาชีพเทคนิคการแพทย์  
 
  
 
 
 
 
 
ข่าวโดย น.ส.ชลธิชา ปานแก้ว 
ภาพโดย น.ส.ชลธิชา ปานแก้ว/น.ส.ชนน์ชนก บุญนนท์ 
ส่วนสื่อสารองค์กร