Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานสร้างสุขนครศรีธรรมราช ขับเคลื่อน“นครศรีฯ อยู่ดีมีสุข” ออนไลน์ผ่าน Zoom

อัพเดท : 18/06/2564

746

ม.วลัยลักษณ์ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานสร้างสุขนครศรีธรรมราช ขับเคลื่อน“นครศรีฯ อยู่ดีมีสุข” สถานการณ์เปลี่ยนแปลง (New Normal) ออนไลน์ผ่าน Zoom

วันนี้ (18 มิ.ย.’64) สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการ  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดงานสร้างสุขนครศรีธรรมราช ขับเคลื่อน “นครศรีฯ อยู่ดีมีสุข” สถานการณ์เปลี่ยนแปลง (New Normal)โดยได้รับเกียรติจาก นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ “นครศรีฯ อยู่ดี มีสุข ในวิถี New normal” มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ กล่าวรายงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กำไล สมรักษ์ หัวหน้าโครงการสานงานเสริมพลังก้าวข้ามขีดจำกัดสู่ภาคใต้แห่งความสุขในวิถี new normal  ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ชุมชน และองค์การปกครองท้องถิ่น จำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมออนไลน์ผ่านระบบ Zoom ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานสร้างสุขภาคใต้จังหวัดนครศรีธรรมราช  ภายใต้หัวข้อ “ขับเคลื่อนนครศรีฯ อยู่ดี มีสุข” การจัดงานสร้างสุขเป็นเวทีหนึ่งที่ให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน เพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืนใน 4 มิติ ได้แก่ ร่างกาย จิตใจ ปัญญาหรือจิตวิญญาณ และสังคม เรื่องของสุขภาวะ เป็นเรื่องที่ต้องเชื่อมโยง โดยเริ่มจากตนเองไปสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม รวมทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  ซึ่งการจัดงานสร้างสุขครั้งนี้ เป็นความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ที่มุ่งเน้นการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของภาคีเครือข่ายสุขภาวะที่เกี่ยวข้องให้เกิด “ความเป็นเครือข่ายสุขภาวะ” ที่มุ่งเน้นกระบวนการสานงานและเสริมพลังกันข้ามประเด็นและข้ามพื้นที่ ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโควิด โดยเริ่มจากประเด็นปัญหาสำคัญของพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 4 ประเด็นเป็นหลัก 

อย่างไรก็ตาม ในการสร้างสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ขอให้เริ่มจากต้นทุนและกลไกที่มีอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ ต้นทุนทางด้านแหล่งท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม อารยธรรมที่หลากหลาย พื้นที่การเกษตรที่เหมาะสมในการเพาะปลูก ฯลฯ ทำอย่างไรจะนำต้นทุนที่มีอยู่แล้ว นำมาใช้ในการสร้างสุขมาสู่คนในครอบครัว ชุมชน สังคม โดยที่ยังคงรักษาสภาพต้นทุน ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อลูกหลานในอนาคต  ซึ่งข้อเสนอเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นจากวันนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่นำไปสู่การพัฒนาจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่ความสุขของคนจังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างยั่งยืน

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของภาคีสุขภาวะที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครศรีธรรมราชให้เกิด “ความเป็นเครือข่ายสุขภาวะ” ที่มุ่งเน้นกระบวนการสานงานเสริมพลังข้ามประเด็น-ข้ามพื้นที่และมีความต่อเนื่อง  สนับสนุนกระบวนการสร้างและพัฒนาศักยภาพเครือข่าย สร้างเครือข่ายใหม่ในการขับเคลื่อนงานสู่การก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อสุขภาวะและความสุขของคนจังหวัดนครศรีธรรมราช และพัฒนาระบบสื่อสารในลักษณะการสานพลัง  สนับสนุนกระบวนการยกระดับความรู้และนวัตกรรมสู่การพัฒนาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย

โดยมุ่งเน้นกระบวนการสานงานและเสริมพลังข้ามประเด็น ข้ามพื้นที่ ใช้กลไกการขับเคลื่อนที่มีอยู่ในพื้นที่และข้อมูลองค์ความรู้ รวมถึงพัฒนาระบบการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการเชื่อมร้อยภาคีเครือข่าย และขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบ โดยกิจกรรมภายในงานครั้งนี้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ใน ๔ ประเด็นหลัก ได้แก่ความมั่นคงทางมนุษย์ ความมั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงทางอาหาร โดยจะมีการนำเสนอสถานการณ์ ทิศทางการดำเนินงาน และร่างข้อเสนอเชิงนโยบายในระดับพื้นทีของ ๔ ประเด็นที่เป็นประเด็นปัญหาสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้เพื่อนำข้อสรุปที่ได้จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ นำเสนอไปสู่การขับเคลื่อนทั้งในระดับพื้นที่ และระดับนโยบายต่อไป

สำหรับการจัดงานสร้างสุขภาคใต้ เป็นการดำเนินการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องกว่า ๑๕ ปีที่ผ่านมาโดยม ห า วิ ท ย าลั ย ว ลั ย ลั ก ษ ณ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และองค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้  ภายใต้การสนับสนุนจากส ำนั ก งา น ก อ งทุ น ส นั บ ส นุ น ก าร ส ร้ า งเส ริม สุ ข ภ าพ (ส ส ส .) และในปีนี้กำหนดการจัดงานสร้างสุขภาคใต้ครั้งที่ 12 ใช้ชื่องาน “สานพลังการก้าวข้ามขีดจำกัดเพื่อภาคใต้แห่งความสุข” ระหว่างวันที่ 13- 14 กรกฎาคม 2564 และในครั้งนี้เป็นการจัดงานสร้างสุขระดับจังหวัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย สำหรับการจัดงานสร้างสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน“สร้างสุขนครศรีธรรมราช ขับเคลื่อนนครศรี อยู่ดี มีสุข ในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง New Normal”ดังกล่าว