Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม WU Brand Ambassador 2022 บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ในฐานะตัวแทนมหาวิทยาลัย

อัพเดท : 21/08/2565

1288

   

    ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม WU Brand ambassador 2022 เพื่อพัฒนาศักยภาพตัวแทนนักศึกษาจากทุกสำนักวิชาในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อเป็นตัวแทนในการนำเสนอภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หรือ WU Brand ambassador 


   เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ส่วนสื่อสารองค์กรจัดกิจกรรมอบรมและพัฒนาตัวแทนนำเสนอภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ภายใต้ชื่อโครงการ Walailak Brand Ambassador 2022 โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ที่หนึ่งจำนวน 36 คนจาก 15 สำนักวิชา 3 วิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร. มัลลิกา เจริญสุธาสินี รักษาการแทนรองอธิการบดีเป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ฟารีดา เจะเอาะ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดีกล่าวปิดงาน  นอกจากนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร. วรวุฒิ สมศักดิ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี คณะวิทยากรจากส่วนสื่อสารองค์กร ได้แก่ คุณโกศล ช่วยอุปการ และคุณเจนจิรา    พุมดวง รวมถึงคุณพิเชฐ กรดกางกั้น จากสำนักวิชาการบัญชีและการเงิน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 


   กิจกรรมในครั้งนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศสนุกสนาน โดย รศ.ดร. มัลลิกา ได้เน้นย้ำถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ที่มุ่งสร้างทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการสื่อสาร และการมีบทบาทในการพัฒนาและยกระดับสังคมที่ตนเป็นส่วนหนึ่งซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการยกระดับความรู้ความสามารถของตน โดย รศ. ดร. มัลลิกา กล่าวอีกว่าตัวแทนทุกคนจะต้องฝึกฝนทักษะดังกล่าวควบคู่ไปกับการเป็นผู้ที่เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการปรับตัวจัดสรรเวลาและสร้างเครือข่ายที่กว้างขวางโดยเริ่มจากมิตรภาพในกลุ่มเพื่อนนักศึกษาต่างสำนักวิชาเพื่อการช่วยเหลือ การพึ่งพาและการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ร่วมกันในฐานะตัวแทนสื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในอนาคต   


      “การมีทักษะความเป็นผู้นำ และการสื่อสารที่ดีมีความสำคัญเป็นอย่างมาก อาจารย์อยากให้ทุกคนเรียนรู้และปลุกทักษะเหล่านี้ขึ้นมา เพราะมันเป็นสิ่งที่ใช้เวลาและจำเป็น หากเราต้องการที่จะโดดเด่น สามารถนำผู้อื่น สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้ทั้งตัวเองและผู้อื่นต่อไป ปลุกยักษ์ในตัวของทุกคนขึ้นมาค่ะ” รศ. ดร. มัลลิกากล่าว 

   หลังจากนั้นตัวแทนสื่อสารภาพลักษณ์ได้เรียนรู้ทักษะการสร้างความประทับใจและการสร้างภาพจำที่ดีในการสื่อสาร จาก รศ.ดร. วรวุฒิ ซึ่งให้เกียรติมาบรรยายในหัวข้อ Smart student & Smart service โดย รศ.ดร. วรวุฒิย้ำถึงการสร้างความประทับใจทั้งก่อน ระหว่าง และหลังจากการพูดผ่านทางการพัฒนาทักษะความคิดและทัศนคติเชิงบวก บุคลิกภาพภายนอกตั้งแต่การยืน เดินและการนั่ง รวมถึงการเข้าใจการพูดที่ต้องคำนึงถึงผู้ฟัง น้ำเสียง หัวข้อ ข้อมูลและการควบคุมสถานการณ์ต่างๆ โดยในกิจกรรมนี้ตัวแทนนักศึกษาจากทุกสำนักมีโอกาสได้ทดลองปฏิบัติจริง หลังจากนั้นตัวแทนจากทุกสำนักวิชาได้เรียนรู้การผลิตสื่อที่มีพลังจากคุณโกศล ซึ่งให้คำแนะนำในเชิงเทคนิคในการสร้าง Content ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ ประเภทของสื่อในยุดปัจจุบันและการปรับcontent ให้ได้รับความนิยมและการสื่อสารความจริงใจโดยเริ่มจากสิ่งที่ชอบ ภายในกิจกรรม ตัวแทนนักศึกษาที่มีประสบการณ์ในการผลิตสื่อได้แบ่งปันประสบการณ์ของตนกับเพื่อนผู้เข้าร่วมกิจกรรม

 


   กิจกรรมในภาคบ่ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรมเสริมสร้างเครือข่าย นำโดยคุณพิเชฐ กรดกางกั้น โดยทุกคนมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับเพื่อนนักศึกษาต่างสำนักวิชา/วิทยาลัย ผ่านทางกิจกรรมนันทนาการ เพื่อต่อยอดกิจกรรมในคราวหน้า และท้ายสุดตัวแทนนักศึกษาทุกคนได้ฝึกการพูดในที่สาธารณะแบบมืออาชีพ โดยคุณเจนจิรา พุมดวง พิธีกรของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่ง ภายในกิจกรรม Walailak Brand Ambassador 2022 ทุกคน มีโอกาสได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติในการใช้ภาษา น้ำเสียง ท่าทาง การจัดการกับความตื่นเต้น และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

 


    กิจกรรมจบลงในช่วงเย็นโดย คุณสุภาณี เพชรานันท์ หัวหน้างานต้อนรับและสื่อสารภาพลักษณ์ ส่วนสื่อสารองค์กร กล่าวย้ำถึงการประกวดสื่อความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ "หลักสูตรที่ใช่ สำนักที่ชอบ" ในพิธีปิด ผศ.ดร. ฟารีดา เจะเอาะ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวย้ำก่อนการมอบเข็มกลัด Walailak Brand Ambassador 2022 ถึงบทบาทของส่วนสื่อสารองค์กรซึ่งมีหน้าที่ดูแลการผลิตสื่อทั้งหมดของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และกล่าวแสดงความยินดีต่อตัวแทนนักศึกษาซึ่งได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของส่วนสื่อสารองค์กรในฐานะ Walailak Brand Ambassador 2022  โดยในอนาคตทางหน่วยงานมีแนวทางในการจัดกิจกรรมต่อยอดเพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน โดยรวมถึงการยกระดับไปสู่การร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่กว้างขึ้นต่อตัวแทนทุกคนต่อไป


    “ส่วนสื่อสารองค์กรมีหน้าที่ในการดูแลการผลิตสื่อ และการสื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทั้งหมด ซึ่งนี่คือภารกิจที่ในวันนี้ได้ตัวแทนจากสำนักวิชาทุกคนมาร่วมกันสร้างสรรค์ในฐานะ WU Brand Ambassador จึงอยากเน้นย้ำให้ทุกคนตั้งคำถามกับตัวเองว่า ในฐานะ Ambassador เราจะสามารถนำเสนอมหาวิทยาลัยผ่านบทบาทของเราอย่างไร เพื่อให้เราสามารถพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่ง” ผศ. ดร. ฟารีดากล่าว 


    

   

 

 

 

 

 ภาพโดย นายชนิสร มังสาทอง และนางสาวนุชนาฎ สุขแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 

ข่าวโดย นุชนาฎ สุขแก้ว