Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ จัดอบรมมัคคุเทศก์นำเที่ยวส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพร้อมกระจายรายได้สู่คนท้องถิ่น

อัพเดท : 11/02/2566

410

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์   ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวต้อนรับนางปราณี บุรินสุวรรณ ประธาน อสม.อำเภอท่าศาลา พร้อมด้วยคณะทำงานจำนวน 47 คน  โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟารีดา  เจะเอาะ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี ศาสตราภิชาน ดร.จงกลณี เรืองอัมพร และผศ.กำไล  สมรักษ์  รองผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้การต้อนรับพร้อมกับ อาจารย์ ดร.สุขุมาล กล่ำแสงใส อาจารย์สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ สำนักวิชาการจัดการ เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ มัคคุเทศก์นำชมมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมสื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ที่ส่วนสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดขึ้น

โดยบรรยากาศการอบรมมีการบรรยายถึงคุณสมบัติและบุคลิกภาพของการเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี พร้อมให้กลุ่ม อสม.อำเภอท่าศาลา ร่วมทำกิจกรรมสาธิตการเป็นมัคคุเทศก์นำชมสถานที่ต่างๆในมหาวิทยาลัยเช่น สวนวลัยลักษณ์ หอชมฟ้า ฯลฯ

อาจารย์ ดร.สุขุมาล กล่าวว่า การเป็นมัคคุเทศก์นำชมนั้นต้องเริ่มจากการมีใจรักในงานบริการ พร้อมกับเป็นคนอัธยาศัยดี ช่างสังเกตุ และที่สำคัญต้องมีความรู้ในสถานที่นั้นๆเพื่อบอกเล่าหรือบรรยายเรื่องราวต่างๆของท้องถิ่นตนเองได้

อาจารย์ ดร.สุขุมาล กล่าวต่อว่า เทคนิคง่ายๆในการนำชมคือ สบตา ทักทาย ถามไถ่ แนะนำตัว และใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย พูดคุยสนุกสนาน ใส่มุกขำขันได้ตามความเหมาะสม

ขณะที่ นางปราณี ประธาน อสม.อำเภอท่าศาลา เผยว่า เป็นเรื่องที่ดีมากที่มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญของคนในท้องถิ่นและทาง อสม.อำเภอท่าศาลาก็พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอท่าศาลาและจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้กิจกรรมช่วงบ่ายส่วนสื่อสารองค์กรได้นำคณะอสม.ชม Smart Classroom  อาคารเรียนรวม 6 และเช็คอิน – สัมผัสธรรมชาติ - พิชิตหอชมฟ้า –สวนสมุนไพร –โดมกระบองเพชร และสวนวลัยลักษณ์ พร้อมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟารีดา  เจะเอาะ รักษาการแทนผู้ช่วยอธิการบดี ได้กล่าวขอบคุณและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้