Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

การจัดการเรียนการสอนออนไลน์วิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับการตอบรับตีพิมพ์ในวารสาร Distance Education

อัพเดท : 11/04/2566

411

วิชา PHY61-102 ปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 เป็นรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงการทดลองเข้ากับทฤษฎีและปรากฏการณ์ธรรมชาติ เสริมสร้างทักษะการใช้เครื่องมือ แต่ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 นักศึกษาไม่สามารถเข้าเรียนในห้องปฏิบัติการได้ตามปกติ ในปีการศึกษา 2564 คณาจารย์ผู้สอนจากสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ร่วมกับสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี จึงต้องปรับรูปแบบการสอน เป็นออนไลน์ทั้งหมด โดยผนวกแนวทางและอุปกรณ์ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน ได้แก่ การใช้ PhET simulation, Digital video analysis, Smartphone sensors และ Lab@Home

ต้นฉบับบทความเรื่อง Online Physics Laboratory Course: UKPSF Perspective from Walailak University, Thailand บอกเล่าประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนปฏิบัติการฟิสิกส์แบบออนไลน์ โดยนำเสนอใช้หัวข้อตามแนวทางเดียวกับเอกสารสมัคร UKPSF Fellowship ไม่ผ่านการพิจารณาตีพิมพ์กับ Electronic Journal of e-Learning (Scopus CiteScore Percentile 78th) ของ Academic Publishing Limited ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 จึงได้ส่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ Distance Education ของสำนักพิมพ์ Taylor&Francis (Scopus CiteScore Percentile 96th) จนได้รับการตอบรับตีพิมพ์ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 ภายหลังแก้ไขตามผลประเมิน

ผู้ประเมินบทความได้สะท้อนถึงความสำเร็จครั้งนี้ เป็นคำแนะนำว่า “Structuring the discussion through the lens of the UKPSF was valuable and helpful and provided different aspects for consideration that may otherwise not have been addressed.”

และให้ข้อคิดกำลังใจในการทำงานต่อไปว่า

“I enjoyed reading this case study and to hear how the team innovatively responded to the implications of COVID-19 in how they addressed the laboratory elements of their course. It shows that with thought, innovation, collaboration and a real willingness to trial new things, review and evaluate so as to learn from those trials and improve for the next time, things which may initially appear 'impossible' can, in fact, be surmounted.”