Location

0 7567 3000

ข่าววิชาการ-วิจัย-สัมมนา

ผลงานจากรายวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นสูง ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์ ได้รับการตีพิมพ์ใน Arab Journal of Basic and Applied Sciences

อัพเดท : 11/04/2566

487

วิชา PHC62-201 ปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นสูง เป็นรายวิชาที่ต่อเนื่องจาก ปฏิบัติการฟิสิกส์พื้นฐาน และ ปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นกลาง ในหลักสูตรปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่มุ่งพัฒนานักศึกษาให้สามารถคิดออกแบบการทดลองและค้นคว้าด้วยตนเอง ในหัวข้อที่แตกต่างกันไป ตามความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน

นางสาวณัฏฐินี ดิ้นเมือง มีความสนใจทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ เมื่อเรียนวิชาปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นสูง ในชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 3/2564 จึงได้ออกแบบการทดลอง วัดสีคราบเลือดที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา มี รศ.ดร. ชิตณรงค์ ศิริสถิตย์กุล อาจารย์สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เป็นที่ปรึกษา โดยได้รับคำแนะนำเรื่อง Digital Image Colorimetry จาก ผศ. เยาวเรศ ศิริสถิตย์กุล อาจารย์สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

ต้นฉบับบทความเรื่อง Colorimetric parameters for bloodstain characterization by smartphone จากปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นสูงของ นางสาวณัฏฐินี ดิ้นเมือง ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของวารสารนานาชาติครั้งแรกกับ Computer Optics ของ Image Processing Systems Institute of Russian Academy of Sciences (Scopus CiteScore Percentile 85th) ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 แต่ไม่ได้ตอบรับตีพิมพ์ภายหลังการแก้ไขตามผลประเมิน จึงได้ส่งเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ Arab Journal of Basic and Applied Sciences ของ University of Bahrain ร่วมกับสำนักพิมพ์ Taylor&Francis (Scopus CiteScore Percentile 92nd) จนได้รับเผยแพร่ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566 ภายหลังแก้ไขตามผลประเมิน

ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลจากแนวทางการจัดการเรียนการสอนของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ในทุกชั้นปีที่เชื่อมโยงกับการวิจัยและนวัตกรรม โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนพัฒนาตามแนวทางที่สนใจ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/25765299.2023.2194129?src=