Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จแทนพระองค์ ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2565

อัพเดท : 25/09/2566

2167

วันนี้ เวลา 14.39 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีเสด็จแทนพระองค์ไปยังหอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมีนายกสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เฝ้ารับเสด็จ

โอกาสนี้ พระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาพยาบาลศาสตร์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา รวมทั้งสิ้น 1,271 คน ประกอบด้วย ระดับปริญญาเอก 15 คน ปริญญาโท 55 คน และปริญญาตรี 1,201 คน พร้อมพระราชทานเหรียญรางวัลเกียรตินิยมแก่บัณฑิต 34 คน , โล่รางวัลศึกษิตแห่งปีที่วลัยลักษณ์แก่บัณฑิตผู้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนนักศึกษา 2 คน, โล่กิตติการแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 7 คน, เข็มรางวัล จภ. ทองคำ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แก่อาจารย์ที่มีผลงานวิจัยดีเด่น 2 คน และเข็มประกาศเกียรติคุณแก่อาจารย์ดีเด่น 5 คน

ในการนี้ พระราชทานพระโอวาทความสำคัญว่า “บัณฑิตทั้งหลายได้เล่าเรียนด้วยความอุตสาหะพากเพียร จนสำเร็จการศึกษาโดยทั่วกัน และมีความรู้ซึ่งจะได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการประกอบอาชีพการงานและการดำเนินชีวิตต่อไปภายหน้า แต่การจะนำความรู้ไปใช้ให้สำเร็จผลสมบูรณ์นั้น แต่ละคนจะต้องคิดพิจารณาให้รอบคอบและรอบด้านด้วย กล่าวคือ ไม่ว่าจะนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติการใด ต้องเลือกสรรความรู้ที่ถูกต้องพอเหมาะพอดีกับการนั้น แล้วนำไปใช้ให้บรรลุผลเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่ให้เป็นโทษเสื่อมเสียหาย หากบัณฑิตมีสติความยั้งคิดที่ดี และใช้ความรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมความถูกต้องอยู่เสมอแล้ว แต่ละคนก็จะได้ชื่อว่าเป็นทั้งคนเก่งและคนดี ผู้สามารถสร้างสรรค์ความสำเร็จทั้งในชีวิตและหน้าที่การงาน อันจะนำมาซึ่งความเจริญมั่นคงของชาติบ้านเมืองสืบไป

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ดำเนินงานมาครบ 31 ปีในปีนี้ โดยในปีการศึกษา 2565 นี้ มหาวิทยาลัยได้พัฒนาการดำเนินงานให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการสร้างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นที่พึ่งของท้องถิ่นและเป็นที่ยอมรับของสังคมนานาชาติ ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า “เป็นองค์การธรรมรัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล”

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรีมาแล้ว จำนวน 22 รุ่น ปริญญาโท 22 รุ่น และปริญญาเอก 19 รุ่น  มีหลักสูตรที่เปิดสอนทั้งหมด 86 หลักสูตร จำแนกเป็นระดับปริญญาตรี 45 หลักสูตร ปริญญาโท 20 หลักสูตร ปริญญาเอก 21 หลักสูตร และมีนักศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 10,721 คน แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 10,279 คน ปริญญาโท 286 คน และปริญญาเอก 174 คน