Location

0 7567 3000

ข่าวทั่วไป

ม.วลัยลักษณ์ จัดอบรมสร้างนักสื่อสารรุ่นใหม่ "มองประเด็นอย่างไรให้เป็นข่าว"

อัพเดท : 28/01/2568

561



เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2568 ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดอบรม  การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ในสื่อเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดีย ภายใต้โครงการสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยผ่านเครือข่ายประชาสัมพันธ์ “WALAILAK PR NETWORK“ เรียนรู้เทคนิคการจับประเด็นและวิธีการนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ โดยมี รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดี ผศ.ดร.ฟารีดา เจะเอาะ ผู้ช่วยอธิการบดี ให้การต้อนรับ นายกฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล ผู้สื่อข่าว Thai PBS ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีบุคลากรที่เข้าร่วมทั้งหมด 71 คน จาก 40 หน่วยงาน ณ ห้องประชุมเขาหลวง อาคารสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

โดย รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด ได้บรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ กลยุทธ์การสื่อสารข้อมูลข่าวสารมหาวิทยาลัย“ พร้อมบอกเล่าประสบการณ์การทำงานในวงการสื่อมวลชนที่ต่างประเทศมากกว่า 8 ปี ว่า สิ่งสำคัญของการเป็นนักสื่อสารที่ควรคำนึงเสมอ คือ ความถูกต้องและจรรยาบรรณของการนำเสนอข้อมูล ควรมีการตรวจสอบทุกครั้งก่อนการเผยแพร่ เพราะ จะมีผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากหากมีการเผยแพร่ นอกจากนี้ เราควรเข้าใจบุคลิกขององค์กร เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น เช่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ ณ ปัจจุบันอยู่ในช่วงยุคของการเปลี่ยนแปลงพร้อมที่จะก้าวสู่มหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยระดับโลก การสื่อสารที่ออกมานั้นก็จะเป็นในลักษณะนำเสนอความพร้อมของมหาวิทยาลัยที่จะก้าวสู่ระดับโลก

  

จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “มองประเด็นให้เป็นข่าว(ประชาสัมพันธ์) ในยุคดิจิทัล“ โดยคุณกฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล ผู้สื่อข่าว Thai PBS ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า “สิ่งที่จะทำให้ข่าวขององค์กรเรามีคนอ่านเป็นจำนวนมากได้นั้นคือ ต้องมีประเด็นที่จะนำเสนออย่างชัดเจน ผนวกมีศิลปนำเสนอ ให้มีความสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถดึงความสนใจของผู้อ่านได้ นอกจากนี้เราควรรู้จักลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการนำเสนอ เพื่อให้สามารถเขียนข่าวได้ตรงตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของเรา“

    

ในช่วงท้ายของงานมีการฝึกปฏิบัติให้ผู้เข้าอบรม ได้ลองฝึกเขียนข่าวพร้อมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนรูปแบบการเขียนข่าว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้นำเสนอประเด็นที่น่าสนใจ จากภายในมหาวิทยาลัย สู่คนภายนอกต่อไป



ภาพและข่าวโดย : อัดดีน ตุลยาพงศ์ ส่วนสื่อสารองค์กร