Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

ม.วลัยลักษณ์ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ประดู่ช่อที่ 23 แบบ New Normal

อัพเดท : 11/07/2563

2743

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2563 แบบ New Normal ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงโควิด พร้อมถ่ายทอดสดผ่านโปรแกรม ZOOM  

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563  คณะผู้บริหารนำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษารุ่นพี่ ร่วมต้อนรับนักศึกษาใหม่ประดู่ช่อที่ 23  ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี โดยปฎิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงโควิด พร้อมถ่ายทอดสดผ่านโปรแกรม Zoom ไปยังห้องต่างๆในอาคารเรียนรวมและอาคารสถาปัตย์ฯ กว่า 80 ห้อง

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  ธำรงธัญวงศ์  กล่าวโดยมีใจความสำคัญว่า  การก้าวเข้าสู่ชีวิตของการเป็นนักศึกษาถือเป็นก้าวที่สำคัญ นักศึกษาทุกคนต้องปรับตัวอย่างมากโดยเฉพาะในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตเพื่อที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้  โดยปัจจัยสำคัญที่นำนักศึกษาไปสู่ความสำเร็จได้นั้น นักศึกษาจะต้องมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า  มีวินัยอย่างเคร่งครัด ทำงานหนัก และเป็นคนดี  ซึ่ง ม.วลัยลักษณ์มีหลักนิยม 4 ประการที่จะผลิตบัณฑิตให้เป็นคนดี ประกอบด้วย กตัญญู รู้วินัย ใจอาสา พัฒนาภาวะผู้นำ

ในส่วนมหาวิทยาลัยเองได้มีการปรับตัวขนานใหญ่ในเรื่องต่างๆ ประกอบด้วย การปฏิรูปการเรียนการสอนใหม่ ไม่สอนแบบท่องจำ เน้นการสอนให้นักศึกษารู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้  โดยนำระบบมาตรฐานวิชาชีพเพื่อการสอนและการสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของประเทศอังกฤษ หรือ The UK Professional Standards Framework (UKPSF) มาใช้  ปัจจุบันมีจำนวนอาจารย์ผ่านการรับรองการสอนภายใต้กรอบ UKPSF จำนวน 167 คน ถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในประเทศไทย  ที่สำคัญระบบดังกล่าวยังส่งผลอัตราการตกออกของนักศึกษาลดลงจาก 30% ปัจจุบันเหลือเพียง 0.8 % เท่านั้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยตั้งเป้าหมายที่จะ Set Zero จำนวนนักศึกษาที่ตกออกตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 นี้ด้วย



ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าวอีกว่า เพื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพของนักศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังได้ปรับปรุงห้องเรียนให้มีมาตรฐานสากล ปัจจุบันมีห้องเรียนแบบ Smart Classroom หรือห้องเรียนอัจฉริยะ จำนวน 72 ห้อง ปรับปรุงห้องปฎิบัติการให้มีความทันสมัย เป็นระบบ Smart Lab  มีระบบ Smart Mobility ใช้รถไฟฟ้ารองรับระบบขนส่งภายใน  มีระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Smart Security ดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ปรับระบบสหกิจศึกษาจาก 4 เป็น 8 เดือน ส่งเสริมให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้   ตลอดจนจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ สนามกีฬาที่หลากหลาย ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ศูนย์อาหารช่อประดู่  สวนวลัยลักษณ์ ฯลฯ เพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีและการใช้ชีวิตที่มีความสุข

“ในนามของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาทุกคน ยินดีต้อนรับนักศึกษาประดู่ช่อที่ 23 มาเป็นสมาชิกใหม่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจให้นักศึกษาได้รับสิ่งดีที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนในสถาบันแห่งนี้ ขอให้ทุกคนใช้ชีวิตในบ้านหลังใหม่แห่งนี้อย่างมีความสุข มีความภาคภูมิใจและขอให้ประสบความสำเร็จออกไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ” ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว



กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ จัดขึ้นภายใต้โครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ประจำปีการศึกษา 2563 ยังมีการบรรยายเรื่อง "มหาวิทยาลัย : ตาน้ำแห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21 และAI" โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร มาแทน อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี  การร้องเพลงรักวลัยลักษณ์และเพลงเกียรติภูมิวลัยลักษณ์  การแสดงและบรรเลงเพลงมหาวิทยาลัยจำนวน 14 เพลง รวมถึงการแนะนำหน่วยงานต่างๆภายในมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษาใหม่ ประดู่ช่อที่ 23 ได้รู้จักอีกด้วย

ประมวลภาพ