Location

0 7567 3000

ข่าวเด่น

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ จับมือ รพ.มหาราชนครศรีฯ จัดอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต รุ่นที่ 3

อัพเดท : 30/05/2565

1666

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช จัดอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต รุ่นที่ 3 ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2565 และเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในพิธีรับประกาศนียบัตรได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีกล่าวแสดงความยินดีพร้อมมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้ผ่านการอบรม จำนวน 29 คน จาก 15 โรงพยาบาลทั้งในเขตภาคใต้และภาคกลาง ณ ห้องประชุมดอกปีบ 3 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์

โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.อุไร จเรประพาฬ คณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรเพ็ญ สุขะวัลลิ รองคณบดีสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ และนางเสาวรส จันทมาศ รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช  ในฐานะประธานหลักสูตรดังกล่าว ร่วมแสดงความยินดี         

สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลผู้ป่วยวิกฤต ตอบสนองความต้องการการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤตและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการพยาบาลผู้ป่วยภาวะวิกฤต เป็นการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อนและคุกคามต่อชีวิต ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงและราคาแพง พยาบาลที่ดูแลจำเป็นต้องมีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลให้ได้มาตรฐานจึงเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤต

นอกจากนี้ผู้ป่วยภาวะวิกฤตยังต้องการการดูแลทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ ซึ่งพยาบาลประจำหอผู้ป่วยวิกฤต เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญมากในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตแบบองค์รวม การตัดสินใจทางคลินิกที่ถูกต้องเหมาะสม โดยทำงานแบบวิชาชีพเฉพาะและแบบสหสาขาวิชาชีพที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล จะช่วยลดความรุนแรง ลดภาวะแทรกซ้อน รักษาไว้ซึ่งชีวิต และฟื้นฟูสภาพได้อย่างดี ทั้งนี้คาดว่าผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้ไปแล้ว จะได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤตอย่างเต็มความสามารถต่อไป